Kỳ lạ vật liệu cứ chạm vào là vô hình

Google News

(Kiến Thức) - “Siêu” vật liệu có khả năng hoàn toàn thích nghi và hấp thụ hình dạng của bất cứ thứ gì dưới nó.

Theo các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Karlsruhe, “siêu” vật liệu  có khả năng vô hình, có tên là vật liệu meta đã được các nhà nghiên cứu chế tạo thành công. Cấu trúc vật liệu gồm nhiều tế bào hình nón nhọn nhỏ đến từng micromet, có khả năng hoàn toàn thích nghi và hấp thụ hình dạng của bất cứ thứ gì dưới nó.
Trong bức ảnh này, bạn có thể thấy vật liệu "hấp thụ" một hình trụ bằng kim loại.
 
Vật liệu được sáng chế dựa trên nguyên lý quang học khi ánh sáng chạm vào một vật nó sẽ phản xạ vào mắt giúp ta thấy được vật đó, nó có thể bẻ cong đường đi của các sóng ánh sáng làm ánh sáng uốn cong quanh vật thể theo hai chiều giống như nước uốn quanh một hòn đá... tạo ảo giác khiến vật như vô hình.
Chỉ cần một lớp mỏng vật liệu tuyệt vời này có thể ẩn bất cứ thứ gì được cảm nhận bằng xúc giác con người dưới nó. Cấu trúc siêu vật liệu hoạt động dựa theo lực từ các ngón tay chạm vào nên khả năng vô hình cũng dựa vào lực. Các nhà khoa học tại Viện công nghệ Karlsruhe tuyên bố rằng vật liệu được phát triển hoàn toàn cho mục đích thực nghiệm, có thể mở ra các ứng dụng thú vị trong một vài năm nữa.
Lưu Thoa (theo GMD)

Bình luận(0)