Côn trùng gây tổn thương cây trồng bằng cách nào?

Google News

(Kiến Thức) -  Côn trùng gây tổn thương đến cây trồng bằng nhiều cách khác nhau như gây tổn thương bằng gặm phá; gây tổn thương bằng chích hút...

Hỏi: Tôi muốn biết những cách thức côn trùng gây tổn thương đến sự phát triển của cây trồng? - Nguyễn Thị Nguyệt (Vĩnh Phúc).
Con trung gay ton thuong cay trong bang cach nao?
 
GS.TS Bùi Công Hiển, Trung tâm Ứng dụng Côn trùng học cho biết: Côn trùng gây tổn thương đến cây trồng bằng nhiều cách khác nhau như gây tổn thương bằng gặm phá; gây tổn thương bằng chích hút (chúng chích phần phụ miệng vào biểu bì cây để hút dịch trong tổ chức mô thực vật). 
Một phương thức gây hại nữa của côn trùng là ăn hại từ bên trong (đẻ trứng vào những nơi khác nhau của cây, khi ấu trùng nở, chúng tìm cách chui vào bên trong của quả, chồi, hạt hoặc thân, rễ cây... để ăn hại). 
Ngoài ra, côn trùng còn gây tổn thương bằng đẻ trứng (ví dụ như loài ve sầu đẻ trứng vào các chồi cây làm chồi bị chết hoặc hoa không nở được); gây tổn thương bằng làm cách làm tổ (nhiều côn trùng không chỉ sử dụng thực vật làm nơi trú ẩn, sinh sống mà thậm chí chúng còn cắt lá, kéo lá để làm tổ như sâu cuốn lá, ong, kiến...).
PV (ghi)

Bình luận(0)