Chim, rùa gắn định vị, ký tự “lạ” lạc vào Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Những con vật đều có gắn chip điện tử, có ký tự lạ giống chữ Hán, in màu đỏ trong khung hình chữ nhật được gắn hoặc in trên cơ thể.

chim rua gan dinh vi ky tu la lac vao viet nam hinh anh
Mới đây, báo Pháp Luật TP HCM đưa tin, người dân ở huyện Phù Mỹ, Bình Định liên tiếp bắt được 2 con chim có gắn chip, ký tự lạ. Theo quan sát, hai con chim bồ câu có gắn mã số ở chân và khắc chữ lạ trên cánh. 

chim rua gan dinh vi ky tu la lac vao viet nam hinh anh 1
Chân bên phải của chim có gắn chip màu xanh, chân bên trái có bảng nhựa màu cam gắn mã số. Ngoài ra, bên trong cánh phải có ký tự lạ giống chữ Hán, được in màu đỏ trong một khung hình chữ nhật. 

chim rua gan dinh vi ky tu la lac vao viet nam hinh anh 2
Bí ẩn về nguồn gốc của những con chim được đánh mã số, gắn chíp gây thắc mắc cho nhiều người. Thậm chí, có giả thiết là những chú chim này được nước ngoài tung vào Việt Nam để do thám, các thiết bị được tìm thấy có liên quan đến hoạt động gián điệp, xâm hại an ninh quốc gia. Hiện công an đang vào cuộc giải mã.

chim rua gan dinh vi ky tu la lac vao viet nam hinh anh 3
Những hàng ký tự và dãy số trên mỗi con chim đều khác nhau.  

chim rua gan dinh vi ky tu la lac vao viet nam hinh anh 4
Ngoài ra, tại thôn Phước Lý, xã Hòa An, Cẩm Lệ, Đà Nẵng cũng từng phát hiện một con bồ câu mang dãy mã số lạ. Khi mở các vòng kiềng này ra thì phát hiện một chiếc thẻ như thẻ nhớ của điện thoại di động. 

chim rua gan dinh vi ky tu la lac vao viet nam hinh anh 5
Những con chim bồ câu lạ này giống bồ câu nhà như đúc, điểm khác biệt là con chim có mỏ hơi to nhưng ngắn hơn so với bồ câu thường, và ký tự khác biệt ở chân và cánh. 

chim rua gan dinh vi ky tu la lac vao viet nam hinh anh 6
Chim bồ câu không phải loài động vật duy nhất có gắn chip, có ký tự lạ gây xôn xao. Cũng trong tháng 12/2014, một con rùa biển Trung Quốc có gắn thiết bị định vị cũng xuất hiện tại khu vực biển cảng Chân Mây, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế. 

chim rua gan dinh vi ky tu la lac vao viet nam 7
Con rùa biển trọng lượng 50kg, dài 0,9m. Phía trên mai và dưới chân rùa có gắn thiết bị định vị, thẻ gắn mã ký hiệu CN 0662 và các ký tự Hainan normal UNI +8613637592937 của một tổ chức bảo vệ động vật hoang dã ở đảo Hải Nam, Trung Quốc.  

chim rua gan dinh vi ky tu la lac vao viet nam hinh anh 8
Trước đó, cuối tháng 2/2014, ngư dân Hồ Văn Năm (43 tuổi, xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) trong lúc thả lưới đánh cá trên biển đã bắt được một con rùa biển màu hồng, trên mai được khắc hai dòng chữ màu đỏ, nặng gần 10kg. 

chim rua gan dinh vi ky tu la lac vao viet nam hinh anh 9
Một thành viên của Câu lạc bộ Hán - Nôm Quảng Bình cho biết trên Tuổi Trẻ, kiểu chữ trên mai là chữ Trung Quốc hiện đại. Dòng ngắn dịch ra tiếng Việt đại ý là: tài nguyên dồi dào, và dòng dài dịch ra là: Công ty TNHH khai thác đất đai Chim Đà Điểu Hà Bắc. Cá thể rùa biển (được cho là do công ty có tên nói trên phóng sinh) sau đó đã được thả về với môi trường tự nhiên. (Nguồn ảnh: Báo Bình Định, Gia Lai, ĐSPL, PL TPHCM, Tuổi Trẻ, Dân Việt).
Mời quý độc giả xem thêm clip: Phát hiện rùa lạ mọc đuôi như cá sấu ở Việt Nam

Nguồn: Tuổi Trẻ
Duy Huệ (TH)

Bình luận(0)