Cận cảnh loài chuột khổng lồ chuyên đi rà phá bom mìn

Google News

Loài chuột có túi khổng lồ với tên gọi HeroRats đã được huấn luyện để phát hiện bom mìn hay vật liệu nổ còn lưu lại bên dưới lòng đất sau chiến tranh.

Theo đó, tài năng của chuột có túi khổng lồ HeroRats được "khai quật" bởi Trung tâm Phát triển Dụng cụ Rà phá Bom mìn Cá nhân APOPO - một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập bởi nhà hoạt động người Bỉ tên là Bart Weetjens.
Lợi dụng vào kích thước đồ sộ cùng đặc tính dữ dằn cùng thính giác và khứu giác tuyệt vời của loài chuột anh hùng này, công ty này đã tiến hành huấn luyện các chú chuột cách nhận ra mùi của thuốc nổ TNT.
Can canh loai chuot khong lo chuyen di ra pha bom min
 Khi phát hiện vật thể lạ nằm bên dưới mặt đất, chúng sẽ dừng tại chỗ và dùng chân cào đất để báo hiệu cho người giám sát.
Theo đó, từ khi mở mắt chào đời, loài chuột được huấn luyện làm quen với con người và phản ứng đúng cách với kích thích từ môi trường xung quanh. Sau đó, chúng được huấn luyện như cách huấn luyện chó.
Những chú chuột anh hùng có thể "quét" sự hiện diện của bom mìn chưa nổ trên diện tích lên tới 200m2 chỉ trong vòng chưa đầy 20 phút. Còn nếu sử dụng máy gỡ bom mìn thì có thể mất 2 - 3 ngày.
Can canh loai chuot khong lo chuyen di ra pha bom min-Hinh-2
 Những chú chuột này có thính giác và khứu giác nhạy bén.
Sau khi phát hiện vật thể lạ nằm bên dưới mặt đất, chúng sẽ dừng tại chỗ và dùng chân cào đất để báo hiệu cho người giám sát. Tính đến nay, vẫn chưa hề có con chuột nào phải hi sinh trong quá trình thực thi nhiệm vụ.
Kích thước của loài chuột này đủ nhỏ để không kích nổ bom mìn và đủ lớn để những người làm nhiệm vụ phá bom có thể dễ dàng theo dõi hơn.
Can canh loai chuot khong lo chuyen di ra pha bom min-Hinh-3
 Chúng được huấn luyện để rà phá bom mìn.
Với cách rà phá bom mìn đặc biệt nhờ khứu giác nhạy bén cùng trí thông minh của loài chuột này, 56 quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Phi không còn dấu vết từ bom mìn.
Theo chia sẻ của anh Bart Weetjens, đã có tới 56 quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Phi không còn dấu vết từ bom mìn. Tuy nhiên, vì tính chất nguy hiểm nên mỗi chú chuột chuyên đi rà phá bom mìn chỉ phải làm việc trong vòng 6 năm, sau đó sẽ được nghỉ hưu sớm và thoải mái tận hưởng cuộc sống.
Đây là cách xử lý bom mìn rẻ, dễ vận chuyển, dễ huấn luyện, và chuột không bao giờ làm nổ bom mìn khi giẫm phải vì chúng rất nhẹ.
Theo Thúy Quỳnh/ĐSPL

>> xem thêm

Bình luận(0)