Cận cảnh con trăn đất hai đầu xuất hiện ở Việt Nam

Google News

Con trăn đất hai đầu, hai thân và được đánh giá là con trăn sinh đôi cùng trứng và bị dính liền độc đáo trên thế giới.

Mới đây cộng đồng mạng xôn xao trước thông tin xuất hiện con trăn đất hai đầu tại Hưng Yên. Một người tên C.N.T tự nhận là chủ nhân rao bán chú trăn này với giá khởi điểm 2 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó, chính anh lại khẳng định sẽ không bán vì “hiếm có thể gặp được một con trăn sinh đôi như vậy nữa trong đời”.
Tuy nhiên, sau khi xác minh thông tin, PV đã tận mắt được chứng kiến chú trăn này tại một cửa hàng buôn bán động vật bò sát tại Khâm Thiên (Hà Nội).
Anh Mạc Hùng - chủ nhân đang sở hữu con trăn kỳ lạ khẳng định: “Chính tôi và 3 anh em khác đã làm các giấy tờ thủ tục hợp pháp đảm bảo nguồn gốc và tận tay đưa trăn hai đầu về từ Campuchia chứ không phải bắt được ở Việt Nam như tin đồn”.
Can canh con tran dat hai dau xuat hien o Viet Nam
 Con trăn đất hai đầu hai thân độc đáo ở Hà Nội.
Chú trăn này được xác định là giống đực, 1 năm tuổi, thuộc giống trăn Miến Điện (Việt Nam gọi là trăn đất). Con trăn này đặc biệt ở chỗ có hai đầu hai thân hoạt động riêng biệt. Hệ tiêu hóa, tim, dạ dày cũng độc lập. Chúng chỉ chung nhau phần đuôi, bộ phận sinh dục và hậu môn.
“Vì thế anh em tôi nói đùa đây là con trăn duy nhất trên thế giới… có háng”, anh Hùng vui vẻ nói và cho biết thêm thông tin:
“Con trăn này không có khả năng săn mồi như giống trăn nói chung. Tính tình nó khá hiền, vuốt ve thoải mái nên tôi nghĩ con trăn này được sinh ra và nuôi dưỡng tại trang trại ở Campuchia, không phải bắt được ngoài tự nhiên”.
Con trăn dài khoảng 90cm, nặng khoảng 2kg (chiều dài ngắn hơn so với giống trăn đất bình thường). Hai đầu hoạt động hoàn toàn độc lập vì thế khả năng di chuyển bị hạn chế.
“Thức ăn chủ yếu của chúng là chuột bạch. Trung bình một tháng chỉ ăn khoảng 3 đến 4 lần, mỗi lần khoảng 4 con chuột”, anh Hùng vừa nói vừa dùng tấm bìa chặn giữa tách hai đầu con trăn để chúng không cắn vào nhau khi tranh giành thức ăn.
Can canh con tran dat hai dau xuat hien o Viet Nam-Hinh-2
 Những người chủ thật sự của con trăn.
Tỷ lệ trăn, rắn hai đầu xuất hiện trên thế giới không phải là hiếm gặp nhưng thường chúng chỉ có 1 thân. Còn con trăn 2 đầu này có tới hai thân nên nhận được sự quan tâm rất lớn của giới chơi bò sát trong khu vực. “Chúng tôi đã phải rất quyết liệt mới mua được chú trăn này với các ‘pet shop’ ở khu vực Đông Nam Á”, chủ cửa hàng bò sát cho biết.
Một nhà khoa học người Đức đã liên hệ với anh Mạc Hùng và khẳng định: Đây là cá thể trăn đất hai đầu hai thân đầu tiên được ghi nhận trên thế giới. Ông này cũng đề nghị phía chủ sở hữu cung cấp hình ảnh và thông tin về chú trăn để đưa vào cuốn sách sắp xuất bản của mình về động vật bò sát.
Tiến sĩ Nguyễn Quảng Trường (Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật) nhận định con trăn đất này có tên khoa học là Python molurus. “Trên thế giới cũng như ở Việt Nam đã từng ghi nhận rắn hai đầu (do sinh đôi dính liền), đây cũng là lần đầu tiên tôi trực tiếp nhìn thấy trăn có hai đầu, con trăn độc đáo này có thể dùng để nghiên cứu hiện tượng sinh đôi dính liền ở bò sát”.
Đồng quan điểm trên, anh Nguyễn Minh Nghĩa - Chủ tịch hội bò sát Hà Nội cũng cho rằng cá thể trăn hai đầu này là số hiếm trên thế giới. Việt Nam đã ghi nhận nhiều các động vật như bò 2 đầu, hay gà lợn tứ chi, nhưng chúng sinh ra 1 thời gian ngắn rồi chết.
Con trăn này là trường hợp đầu tiên sống được lâu như vậy, bởi trong đột biến, cùng loại sẽ bị đào thải do tính di truyền. Những con sống tật sẽ chết, nhưng con này sống bình thường.
Rất nhiều người chơi trăn cũng như các nhà khoa học đã quan tâm và ngỏ ý muốn mua để đưa chúng về sưu tầm và nghiên cứu. Họ trả giá gấp 2,3 lần giá gốc nhưng anh Huy chưa muốn bán.
Người chủ chia sẻ muốn đưa con trăn này sang Châu Âu, vì bên đó khoa học rất quan tâm và có môi trường nghiên cứu hiện đại để làm rõ giá trị của nó. “Chắc chắn tôi phải chọn mặt gửi vàng, bởi nếu rơi vào tay những người không chuyên, họ sẽ ngâm rượu nó mất …”, anh Hùng cho biết.
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)