Vượt mặt Mỹ, Canada hợp pháp hóa cần sa từ tháng 10

Google News

Thủ tướng Canada cho rằng việc hợp pháp hóa cần sa trên toàn quốc sẽ bảo vệ thế hệ trẻ của đất nước thông qua việc lấy đi thị trường từ các tổ chức tội phạm.

“Kể từ ngày 17/10, các hệ thống bán lẻ cần sa sẽ được điều hành bởi chính quyền tỉnh. Tôi mong quá trình chuyển đổi này sẽ diễn ra trơn tru và theo đúng trật tự”, Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu hôm 20/6 trong một buổi họp báo tại Ontario.
Theo AP, Thượng viện Canada đã phê chuẩn luật hợp pháp hóa cần sa hôm 19/6.
Thủ tướng Trudeau cho biết mục đích của việc hợp pháp hóa cần sa là để lấy đi thị trường từ tội phạm có tổ chức, tránh tình trạng chúng kiếm lời từ việc bán cần sa cho trẻ em vị thành niên.
Vuot mat My, Canada hop phap hoa can sa tu thang 10
Người dân hào hứng thay thế lá phong bằng lá cần sa trên quốc kỳ Canada sau khi Thượng viện phê chuẩn dự luật hợp pháp hóa chất kích thích này. Ảnh: Globe and Mail. 
Dự luật sẽ giúp chính phủ Canada quản lý thị trường cần sa chặt chẽ hơn, ngăn chặn trẻ em dưới 18 tuổi tiếp cận chất kích thích này.
Ông Trudeau đồng thời lưu ý chính phủ sẽ coi cần sa như rượu vang và thuốc lá, và một số người hoàn toàn có thể trồng chúng tại nhà.
Tuy nhiên, 2 tỉnh Quebec và Manitoba đã đưa ra quyết định cấm người dân tự trồng cần sa, dù dự luật liên bang quy định mỗi cá nhân có thể trồng tối đa 4 cây.
"Mỗi tỉnh có thể thiết lập luật lệ riêng. Nhưng các cá nhân hoàn toàn có khả năng thách thức điều luật đó”, Bộ trưởng Tư pháp Wilson-Raybould cho biết.
Theo AP, thị trường cần sa Canada đã tăng vọt trong những ngày gần đây nhằm ủng hộ dự luật của Thượng viện.
“Tuy nhiên, người dân cần lưu ý từ giờ cho đến 17/10 thì việc sử dụng cần sa, ngoài trong trường hợp y tế, là vi phạm pháp luật. Tôi kêu gọi tất cả người dân Canada tiếp tục tuân theo luật hiện hành cho đến khi dự luật hợp pháp hóa cần sa đi vào hiệu lực”, bà Wilson-Raybould nhấn mạnh.
Theo Ngọc Linh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)