Vua Ả Rập Saudi Abdullah mất, em trai lên kế vị

Google News

(Kiến Thức) - Vua Abdullah của Ả Rập Saudi đã qua đời hôm 23/1 và em trai của ông, Salman sẽ là người kế vị.

Vua Abdullah của Ả Rập Saudi đã qua đời hôm 23/1 và em trai của ông, Salman sẽ là người kế vị, tòa án hoàng gia của cho biết.
Vua Salman đã bổ nhiệm em trai của mình ông Muqrin làm thái tử và là người thừa kế của mình.
“Hoàng thân Salman bin Abdulaziz Al Saud và tất cả các thành viên của gia đình, quốc gia thương tiếc cho sự ra đi của ông Abdullah bin Abdulaziz vào 1 giờ ngày 23/1”, tuyên bố cho biết.
Abdullah, sinh ra năm 1923, đã trị vì Ả Rập Saudi với tư cách là một vị vua từ năm 2006, nhưng thực tế là ngài đã điều hành đất nước một thập kỷ trước đó sau khi người tiền nhiệm của mình là Vua Fahd bị đột qụỵ và không thể điều hành đất nước.
Việc bổ nhiệm ngài Salman là vị vua mới trong thời điểm này là điều đáng chú ý bởi trước đó vua Abdullah đã đóng vai trò hướng dẫn hỗ trợ chính phủ Ai Cập sau khi quân đội can thiệp năm 2012, và cũng cung cấp các hỗ trợ cho quân nổi dậy Syria chống tổng thống Bashar al-Assad.
Vua Salman, 79 tuổi, đã là hoàng tử và bộ trưởng Bộ Quốc phòng kể từ năm 2012. Ông cũng là thống đốc của tỉnh Riyadh trong năm thập kỷ trước đó.
Vua A Rap Saudi Abdullah mat, em trai len ke vi
Vua Abdullah bin Abdulaziz phát biểu tại lễ khai mạc của  Hội nghị Hồi giáo tại Mecca vào 14/8/2012
Thách thức lâu dài của ông Salman.
Ông Abdullah đã thận trọng đưa ra những điều chỉnh trong Vương quốc Hồi giáo bảo thủ bao gồm việc gia tăng quyền lợi của phụ nữ và bãi bỏ một số quy định kinh tế, nhưng đã không chuyển hướng đất nước theo chủ nghĩa dân chủ và có một chính sách cứng rắn với đối thủ Iran.
Vua Salman được cho là sẽ tiếp tục những chính sách chiến lược của người tiền nhiệm vua Abdullah bao gồm việc tiếp tục duy trì liên minh với Mỹ và hướng tới ổn định thị trường năng lượng.
Trong năm thập kỷ là thống đốc huyện Riyadh, ông nổi tiếng là lão luyện trong việc cân bằng lợi ích kinh tế của hoàng thân và quốc gia, điều quyết định lên chính sách của Ả Rập Saudi, trong khi vẫn phải duy trì mối quan hệ tốt với phương Tây.
Về lâu dài, người cai trị Saudi phải tìm cách đáp ứng các nhu cầu của việc gia tăng dân số nhanh chóng, tình trạng thất nghiệp, một nền kinh tế vẫn còn phụ thuộc quá nhiều vào nguồn thu từ dầu mỏ và bị suy yếu bởi các khoản trợ cấp xa hoa.
Ả Rập Saudi, nắm giữ hơn một phần năm lượng dầu thô của thế giới, cũng có nhiều ảnh hưởng tới hơn 1.6 tỉ người Hồi giáo trên toàn thế giới vì sự giám hộ đối với Mecca và Medina, hai nơi linh thiêng nhất của những người theo Đạo hồi.
Hầu hết những thành viên cao cấp của gia đình Hoàng gia al-Saud đều có xu hướng thiên về các chính sách năng lượng và ngoại giao, và vị vua sắp tới sẽ có truyền thống chọn để bổ nhiệm các bộ trưởng mới cho các bộ quan trọng như dầu mỏ và kinh tế.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)