Malaysia bắt giữ một công dân CHDCND Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Cảnh sát Malaysia đã bắt giữ một công dân CHDCND Triều Tiên bị tình nghi có liên quan đến vụ sát hại ông Kim Chol, người được cho là Kim Jong-nam.

Cảnh sát Malaysia ngày 18/2 cho biết đã bắt giữ một công dân CHDCND Triều Tiên bị cho là có liên hệ tới vụ sát hại người anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Vu Kim Jong-nam: Malaysia bat giu mot cong dan CHDCND Trieu Tien
Ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh Daily Mail 
Ông Ri Jong Chol, 46 tuổi, là nghi can mang quốc tịch CHDCND Triều Tiên đầu tiên bị bắt trong vụ ông Kim Chol, người được cho là ông Kim Jong-nam,  qua đời.
Ông Kim Chol qua đời trong tuần này sau khi bị tấn công tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, khi ông chuẩn bị lên một chuyến bay về Macau, với một thứ được cho là một chất độc có tác dụng nhanh.
Cảnh sát Malaysia cho biết nghi can mới nhất bị bắt đêm 17/2 ở Selangor, gần thủ đô Malaysia, và nghi phạm được xác định danh tính là Ri Jong Chol, sinh ngày 6/5/1970. Ông này sở hữu một thẻ chứng minh được cấp người lao động nước ngoài.
Hãng tin Reuters dẫn lời Cảnh sát trưởng bang Selangor, ông Abdul Samah Mat, cho biết nghi can Ri Jong Chol đang bị cảnh sát tạm giam.
Trong khi đó, sáng 18/2, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ dứt khoát bác bỏ báo cáo khám nghiệm tử thi của Malaysia về cái chết của ông Kim Chol. Phía CHDCND Triều Tiên yêu cầu Malaysia trao trả thi thể ông Kim Chol ngay lập tức.
Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Malaysia, ông Kang Chol, tuyên bố: "Chúng tôi yêu cầu phía Malaysia không vướng vào âm mưu chính trị của các lực lượng thù địch với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đang muốn phá hỏng hình ảnh của nước chúng tôi và trao trả thi thể ngay lập tức, vô điều kiện".
Phía Malaysia tuyên bố sẽ chưa trả thi thể cho đến khi nhận được mẫu ADN từ thân nhân của người được cho là ông Kim Jong-nam.
Các chuyên viên Malaysia hôm 18/2 đã phân tích các mẫu lấy từ cơ thể của nạn nhân để xác định xem chất độc nào đã được phun lên người của ông ở sân bay Kuala Lumpur. Theo Bộ Y tế Malaysia, việc phân tích có thể mất đến hai tuần.
Bộ trưởng Y tế S.Subramaniam nói với thông tấn xã nhà nước Bernama rằng Malaysia đang chờ báo cáo độc chất để hoàn tất việc khám nghiệm tử thi.
Minh Châu (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)