Vì sao Vua Ả-rập Xê-út thay Thái tử kế vị?

Google News

(Kiến Thức) - Phó Thái tử Mohammed bin Salman đã được bổ nhiệm làm Thái tử kế vị của Ả-rập Xê-út, thay thế người anh em họ Mohammed bin Nayef.

Một sắc lệnh của Hoàng gia Ả-rập Xê-út cho hay Thái tử kế vị Mohammed bin Nayef, một nhà lãnh đạo chống khủng bố được Washington ngưỡng mộ, đã bị miễn nhiệm tất cả các chức vụ và được thay thế bằng Phó Thái tử Mohammed bin Salman, con trai của Vua Salman.
Vua A-rap Xe-ut lap con trai lam Thai tu ke vi
 Phó Thái tử Mohammed bin Salman đã được vua cha bổ nhiệm làm Thái tử kế vị của Ả-rập Xê-út.  Ảnh: Reuters
Việc Vua Salman bổ nhiệm con trai Mohammed bin Salman  làm Thái tử kế vị đã nhận được sự ủng hộ của 31 trong tổng số 34 thành viên của Hội đồng trung thành, bao gồm các thành viên cao cấp của Hoàng tộc Al Saud.
Các nhà phân tích cho biết sự thay đổi này cho phép Thái tử Mohammed bin Salman đẩy nhanh hơn kế hoạch giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ của Ả-rập Xê-út, trong đó có việc tư nhân hoá một phần công ty dầu mỏ khổng lồ Aramco.
Giáo sư Bernard Haykel, một chuyên gia về Cận Đông ở Princeton, nói rằng quyết định của Vua Salman nhằm mục đích thiết lập sự thừa kế rõ ràng để tránh xảy ra một cuộc đấu tranh quyền lực giữa con trai ông và Mohammed bin Nayef.
Khi còn làm Phó Thái tử, Mohammed bin Salman đã chịu trách nhiệm điều hành cuộc chiến của Ả-rập Xê-út tại Yemen, đưa ra chính sách năng lượng có ý nghĩa toàn cầu và kế hoạch hướng tới xây dựng một tương lai kinh tế “hậu dầu mỏ”.
Thái tử Mohammed bin Salman là Bộ trưởng Quốc phòng của Ả-rập Xê-út, một trong những nước có ngân sách quốc phòng lớn nhất thế giới. Ông này là người chịu trách nhiệm cuối cùng về cuộc phiêu lưu quân sự chưa từng có của Ả-rập Xê-út ở Yemen.
Thái tử Mohammed bin Salman cũng đứng đầu Hội đồng Kinh tế và Phát triển (CEDA) bao gồm nhiều bộ trưởng nội và giám sát tất cả các chính sách liên quan đến kinh tế, các vấn đề xã hội như giáo dục, y tế và nhà ở.
Thái tử Mohammed bin Salman là Chủ tịch Hội đồng quản trị cao cấp của Aramco và là thành viên đầu tiên của Hoàng tộc trực tiếp giám sát công ty dầu mỏ nhà nước khổng lồ, nơi tụ tập các nhà kỹ trị hàng đầu có nguồn gốc thường dân.
Minh Châu (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)