Vì sao Nhật đem tàu sân bay trực thăng vào Biển Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc đang chờ đợi một tuyên bố chính thức của Nhật Bản về ý định đưa tàu sân bay trực thăng Izumo tiến hành chuyến đi 3 tháng qua Biển Đông.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền gần như tất cả các vùng biển tranh chấp trên Biển Đông và sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc đã khiến cho Nhật Bản và phương Tây quan ngại. Trong khi đó, Mỹ đang thường xuyên tiến hành các cuộc tuần tra trên không và trên biển để đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông.
Vi sao Nhat dem tau san bay truc thang vao Bien Dong?
Tàu sân bay trực thăng Izumo là tàu chiến lớn nhất của Nhật Bản. Ảnh: Cheat List
Các nguồn tin nói với Reuters rằng tàu sân bay trực thăng Izumo - mới được đưa vào biên chế cách đây 2 năm - sẽ dừng chân tại Singapore, Indonesia, Philippines và Sri Lanka - trước khi tham gia Cuộc tập trận hải quân Malabar với các tàu hải quân Ấn Độ và Mỹ ở Ấn Độ Dương vào tháng 7 tới.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying) nói bà không biết gì về việc tàu sân bay trực thăng Izumo - tàu chiến lớn nhất của Nhật Bản - sẽ tới thăm các nước Đông Nam Á hay mục đích khác của nó.
Trong một cuộc họp báo hàng ngày, bà Hoa Xuân Oánh nói: "Chúng tôi vẫn chưa được nghe lời giải thích chính thức từ phía Nhật Bản. Nếu đó chỉ là một chuyến thăm bình thường, đi đến một số nước và đi ngang qua Nam Hải (Biển Đông), thì chúng tôi không phản đối. Chúng tôi hy vọng sự trao đổi bình thường giữa các quốc gia có liên quan có thể đóng vai trò thúc đẩy hòa bình và ổn định khu vực. Nhưng nếu nó đi vào Nam Hải (Biển Đông) với những ý định khác, thì đó lại là một vấn đề”.
Phát ngôn viên Hua Chunying nói thêm Nhật Bản từng gây rắc rối cho vấn đề Biển Đông và Trung Quốc hy vọng Tokyo có thể đóng một vai trò xây dựng vào hòa bình và ổn định.
Nhật Bản không hề có bất cứ yêu sách chủ quyền nào đối với Biển Đông, nhưng lại có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Hoa Đông.
Minh Châu (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)