Vai trò của Iran trong giải pháp chính trị ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Theo giới chuyên gia, cuối cùng Mỹ cũng nhận ra một thực tế rằng Iran là nhân tố không thể thiếu trong cuộc đàm phán về giải pháp chính trị ở Syria.

Hôm 27/10, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận, Iran đã chính thức được mời tham gia đàm phán về giải pháp chính trị ở Syria dự kiến tổ chức ở Vienna hôm 30/10. Lời mời này được đưa ra bất chấp việc từ lâu Tehran đã bị coi là hậu thuẫn  chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.
Vai tro cua Iran trong giai phap chinh tri o Syria
Ảnh minh họa.
Theo thông tin mới nhất, ngày 28/10, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran xác nhận rằng Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif và ba thứ trưởng của bộ này là Hossein Amir Abdollahian, Abbas Araqchi và Majid Takht Ravanchi sẽ tham dự  đàm phán về giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria.
Như vậy, đây là lần đầu tiên Iran sẽ ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ để thảo luận về  giải pháp hòa bình cho cuộc nội chiến Syria đã kéo dài sang năm thứ 5.
“Mỹ ngày càng nhận thức rõ hơn về những ảnh hưởng khu vực của Iran”, nhà phân tích địa chính trị Eric Draitser chia sẻ với  Sputnik News. Theo ông, Washington đã thay đổi quan điểm vì nhận ra rằng Iran là một nhân tố trung tâm ở cả Iraq lẫn Syria.
Hai tác giả của các cuốn sách viết về chính sách đối ngoại của Mỹ là Elizabeth Gould và Paul Fitzgerald cũng trao đổi với Sputnik rằng việc Mỹ mời Iran tham gia vòng đàm phán Syria này cho thấy “bình minh cuối cùng cũng ló rạng trên đồi Capitol (trụ sở Quốc hội Mỹ)”.
Hai tác giả Elizabeth Gould và Paul Fitzgerald nói thêm: “Washington... không còn phương án nào khác ngoài việc thỏa hiệp và thay đổi các chính sách ở Syria. Người ta khó có thể bỏ qua thực tế này, kể cả Ngoại trưởng Mỹ”.
Dự kiến, đại diện 9 quốc gia bao gồm Mỹ, Nga, Iran, Ả-rập Xê-út, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Qatar, Lebanon và Pháp sẽ nhóm họp ở Vienna vào ngày 30/10 để bàn về các giải pháp hòa bình ở Syria.
Cuộc hội đàm cấp bộ trưởng kéo dài hai ngày này diễn ra một tuần sau một vòng đàm phán qui mô nhỏ hơn với sự góp mặt của Nga, Mỹ, Ả-rập Xê-út và Thổ Nhĩ Kỳ.
Thanh Nga (theo Sputnik)

Bình luận(0)