Ukraine tuyên bố sẽ khôi phục chủ quyền đối với Donbass

Google News

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 18/7 tuyên bố sẽ khôi phục chủ quyền lãnh thổ đối với các khu vực ở miền Đông Ukraine.

Sputnik đưa tin, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 18/7 tuyên bố sẽ khôi phục chủ quyền lãnh thổ đối với các khu vực ở miền Đông Ukraine.
Ukraine tuyen bo se khoi phuc chu quyen doi voi Donbass
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. (Nguồn: AP)
Người phát ngôn của Tổng thống Ukraine Svyatoslav Tsegolko dẫn lời ông Petro Poroshenko viết trên mạng xã hội Twitter: "Ukraine sẽ khôi phục chủ quyền đối với Donbass và Crimea."
Tuyên bố trên được đưa ra sau khi người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) Alexander Zakharchenko trước đó cùng ngày tuyên bố thành lập một nhà nước mới có tên gọi là Malorossiya.
Trong một diễn biến liên quan, theo trang Sputniknews.com, Chính phủ Đức ngày 18/7 cho biết nước này coi đề xuất thành lập một nhà nước mới mang tên Malorossiya của người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng Alexander Zakharchenko là "hoàn toàn không thể chấp nhận được."
Trong một thông báo, chính quyền Berlin nêu rõ: "Chính phủ Đức lên án bước đi này là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Ông Zakharchenko không có quyền hợp pháp để tuyên bố về khu vực này của Ukraine. Chúng tôi hy vọng Nga cũng lên án bước đi này, rằng nước này sẽ không tôn trọng và chấp nhận điều đó." Berlin cho rằng cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine chỉ có thể được giải quyết thông qua thương lượng.
Cùng ngày, từ Paris, Bộ Ngoại giao Pháp đã kêu gọi Nga lên án tuyên bố trên của ông Alexander Zakharchenko. Phát biểu tại buổi họp báo, người phát ngôn bộ này, bà Agnes Romatet-Espagne nêu rõ: "Chúng tôi kêu gọi Nga lên án sự việc này, vốn vi phạm các thỏa thuận Minsk và đi ngược lại tinh thần của các cuộc thương lượng trong khuôn khổ Normandy. Nga cần tăng cường nỗ lực để chấm dứt cuộc xung đột".
>>> Mời quý độc giả xem video: Chiến sự ở miền đông Ukraine vẫn tiếp diễn hồi năm 2015 (Nguồn: VTC14)
Trong khi đó, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin cùng ngày nói rằng giới chức Kiev sẽ không cho phép việc thành lập một nhà nước độc lập ở khu vực Donbass, miền Đông Ukraine như sự việc xảy ra ở Georgia hồi năm 2008.
Trên trang mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Klimkin viết: "Đúng vào thời điểm mà phái đoàn Ukraine ở Georgia, Điện Kremlin cố gắng hành động ở Donbass như đã làm giống như kịch bản đối với Abkhazia (ở Georgia)".
Theo Vietnam Plus

>> xem thêm

Bình luận(0)