Ukraine tung đoạn ghi âm chứng minh sự can dự của Nga

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraine (SBU) công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện điện thoại giữa “nhóm lật đổ” ở miền đông Ukraine với “sếp bí mật” ở Nga.

Trong đoạn ghi âm được đăng tải trên Youtube hôm thứ 2 (15/4), một ngày sau khi quyền Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk thông báo rằng 1 sĩ quan an ninh cùng 5 người khác đã bị thương trong cuộc đấu súng, một người được cho là lính Nga đã nói rằng, nhóm của anh ta đã loại được nhiều người khi một đoàn xe chạy vào ổ phục kích của họ. “Nhóm của chúng tôi đã bắn hạ 3 chiếc xe cỡ VIP khi chúng đang chạy qua”, anh ta nói thêm.
 Những người biểu tình thân Nga rời khỏi văn phòng SBU ở Lugansk.

Trong khi đó, người gọi ở phía đầu dây bên kia đã ca ngợi chiến tích này của nhóm. Người bí mật này còn trích dẫn tuyên bố chính thức của phía Ukraine rằng, người đứng đầu lực lượng chống khủng bố của cơ quan an ninh là một trong số những người bị thương trong đợt đấu súng hôm chủ Nhật (13/4) ở thành phố miền tây Sloviansk.
“Các bạn đã có một ngày lễ chủ nhật tốt đẹp”, người cấp trên bí mật ở đầu dây bên kia nói ở cuối đoạn đối thoại. Thông qua đó, nhân vật này đang hàm ý tới ngày Chủ Nhật Lễ Là, một ngày nghỉ lễ của người Kito giáo được tổ chức ở cả Nga và Ukraine.
Trong một đoạn nói chuyện điện thoại khác, SBU đã chỉ ra dẫn một số điện thoại vùng Moscow của một trong những người gọi, được xác định danh tính là Alexander.
Tờ Pravda của Ukraine đưa tin rằng, nhiều khả năng nhân vật mang tên Alexander trong đoạn băng ghi âm của SBU là nhà báo thân Kremlin Alexander Borodai. Đồng thời, trang báo này còn trích dẫn một số nguồn tin giấu tên tiết lộ rằng, người đàn ông đó được cấp trên giao cho nhiệm vụ liên quan tới Crimea và hiện đang giải quyết câu hỏi về Donetsk ở miền tây Ukraine. Chưa kể, hồi tháng 2, Borodai đã đăng tải hẳn một đoạn video trên Youtube với tựa đề là “Cách để chia rẽ Ukraine”.
Trong một tuyên bố của mình, SBU cho biết Nga đã bắt đầu “chiến dịch xâm lược quân sự trên quy mô lớn” ở miền tây Ukraine bằng cách triển khai “những nhóm lật đổ” với các binh sĩ thuộc những đơn vị tinh nhuệ của họ.
Ngoài ra, một số đoạn băng hình được đưa lên Youtube hồi cuối tuần ghi lại cảnh, một số người đàn ông được trang bị vũ trang đầy đù đang chỉ đạo những người biểu tình thân Nga trong một cuộc đột kích chiếm đóng trụ sở cảnh sát ở Kramatorsk và một số thị trấn khác.
Thanh Nga

Bình luận(0)