Ukraine trước giờ bầu cử tổng thống

Google News

(Kiến Thức) - Công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine đã hoàn tất.

Từ lúc 05h (theo giờ địa phương) ngày hôm nay (24/5) - ngày mọi người gọi là “Ngày của sự im lặng” - theo luật định, mọi hoạt động vận động tranh cử tổng thống bị cấm. Các băng rôn, khẩu hiệu đăng ở các nơi công cộng cũng được dỡ bỏ hết.
 Các nhân viên của uỷ ban bầu cử đang tất bật kiểm tra các lá phiếu bầu trước khi chuyển chúng tới các điểm bỏ phiếu.
Vào ngày mai (tức 25/5), người dân Ukraine sẽ tham gia cuộc bỏ phiếu để bầu ra tổng thống của mình, bắt đầu vào lúc 08h cho tới 20h (theo giờ địa phương). Cũng ngày, cuộc bầu cử thị trưởng cũng sẽ diễn ra ở 7 địa điểm là Kiev, Nikolaev, Odessa, Sumy, Kherson, Cherkassy và Chernovtsy.
Tổng cộng có 21 ứng cử viên nằm trong danh sách bầu tổng thống đợt này. Nếu không ai giành được hơn 50% số phiếu, Uỷ ban bầu cử trung ương (CEC) của nước này sẽ tiến hành vòng bỏ phiểu thứ 2. Hai người có số phiếu cao nhất vòng 1 sẽ tiếp tục tranh tài ở vòng tiếp theo này.
 Người dân tới xác nhận các thông tin để xem có gì sai sót.
225 là số đơn vị bầu cử mà Ukraine lập ra cho cuộc bầu cử lần này. Tuy nhiên, sau sự kiện sáp nhập Crimea vào Nga, con số trên giảm xuống còn 213.
Theo khảo sát, hai ứng cử viên sáng giá cho vị trí tổng thống là tỷ phú Petro Poroshenko và nữ cựu Thủ tướng kiêm lãnh đạo đảng Batkivshchyna Yulia Tymoshenko. Có 33,7 triệu cử tri đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu (3,3 triệu người sinh sống ở tỉnh Donetsk và 1,77 triệu người ở tỉnh Lugansk).
Đài Tiếng Nói Nước Nga đưa tin, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) thông báo gửi khoảng 1.000 quan sát viên tới giám sát cuộc bầu cử tổng thống tại Ukraine. Ngoài ra, từ ngày 23-26/5, một phái đoàn khác của Hội đồng Nghị viện châu Âu (PACE) cũng đã lên đường sang Ukraine để đánh giá công tác chuẩn bị bầu cử của quốc gia này.
 Hai ứng viên nặng ký cho chức tổng thống Ukraine lần này: bà Yulia Tymoshenko (trái) và nhà tài phiệt Petro Poroshenko.

Ở một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Ukraine hoan nghênh việc Nga bày tỏ thiện ý sẵn sàng làm việc với giới lãnh đạo tại Kiev được bầu ra sau cuộc bầu cử tổng thống hôm 25/5 này.
“Nếu điều này xảy ra, chúng tôi thực sự hoan nghênh Nga không chỉ ở tuyên bố trên mà còn cả các hành động cụ thể của họ hướng tới công nhận giới lãnh đạo của Ukraine”, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Andriy Deshchytsia phát biểu.
Thanh Nga (theo VOR)

Bình luận(0)