Ukraine dùng tiêm kích MiG-29 khủng bố tinh thần dân miền đông

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine đã huy động tiêm kích MiG-29 bay độ cao thấp nhằm khủng bố tinh thần người dân miền đông.

Quân đội Ukraine đang tăng áp lực tâm lý lên người biểu tình tại các tỉnh miền đông. Trên bầu trời các thời điểm này luôn có tiếng gầm rú của máy bay chiến đấu cũng như trực thăng tấn công.
Sau khi chính phủ Kiev công bố chiến dịch chống khủng bố, đàn áp người biểu tình tại các tỉnh miền đông Ukraine, Không quân Ukraine đã triển khai nhiều máy bay trực thăng quân sự và máy bay chiến đấu tới gần các thành phố Kramatorsk và Slavyansk ở tỉnh Donetsk.
Tuy nhiên, nhà chức trách Kiev cũng nhận ra rằng việc sử dụng vũ khí hạng nặng như máy bay chiến đấu và xe tăng để chống lại những người biểu tình – phần lớn không sử hữu vũ khí sẽ gây ra phẫn nộ trong cộng đồng quốc tế. Vì vậy, chính phủ Kiev quay sang sử dụng máy bay chiến đấu để khủng bố tinh thần người dân.
Các phi công Ukraine đang đốt hàng tấn nhiên liệu trên bầu trời các thành phố miền đông Ukraine bằng cách lái máy bay bay rất thấp nhằm gây ra sự lo sợ cho người dân các thành phố này cũng như người biểu tình.
Tiêm kích MiG-29 Ukraine xuất hiện trên bầu trời Kramatorsk.
Tuy nhiên, một trong những chiếc máy bay chiến đấu xuất hiện trên bầu trời Kramatorsk lại là MiG-29 từ đội bay biểu diễn Falcon (chim ưng) của Ukraine. Chiếc máy bay MiG-29 này rất dễ cho người khác nhận ra qua những phù hiệu xanh-vàng trên thân máy bay.
Việc xuất hiện chiếc MiG-29 của đội bay biểu diễn Falcon trên bầu trời Kramatorsk khiến cho nhiều kênh truyền thông của Ukraine lên tiếng chế giễu cho rằng đây là chiếc máy bay duy nhất của Không quân Ukraine còn hoạt động. Một số nhà bình luận còn hài hước cho rằng các phi công Ukraine đang bù đắp lại thời gian tập luyện còn thiếu trong quá khứ.
Trước khi tiến hành chiến dịch đàn áp người biểu tình, chính phủ Kiev đã phải kêu gọi quyên góp tiền trên toàn quốc cho Quân đội Ukraine vì những binh sĩ Ukraine phần lớn được trang bị vũ khì lạc hậu cũng như không có đủ nhiên liệu để vận hành các khí tài quân sự.
Đội bay biểu diễn của Ukraine bị giải thể vào năm 2002 sao một vụ tai nạn tại triển lãm hàng không gần thành phố Lvov phía tây Ukraine khiến 77 người thiệt mạng, trong đó có 28 trẻ em. Những cuộc điều tra về nguyên nhân tai nạn đã đưa 2 phi công và nhiều quan chức vào tù với mức án lên đến 14 năm.
Ngô Trang

Bình luận(0)