Ukraine công bố bằng chứng lính Nga hiện diện ở miền đông

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine đưa ra hình ảnh kèm lời giải thích cho thấy phần tử vũ trang ở miền đông là các binh sĩ đặc nhiệm và điệp viên tình báo của Nga.

Cơ quan An ninh Nhà nước Ukraine vừa đưa ra những bằng chứng trước Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) bao gồm những hình ảnh được chụp ở Crimea cùng với những hình ảnh mới được chụp ở thành phố Slavyansk, tỉnh Donetsk miền đông Ukraine.

Phần lớn phần tử vũ trang ở miền đông Ukraine được trang bị giống như các binh sĩ đặc nhiệm của Nga xuất hiện trong vụ sáp nhập Crimea hồi tháng 2/2014. Một số binh sĩ xuất hiện ở Ukraine cũng đã xuất hiện ở các chiến dịch khác của Nga trong các đồng phục, trang thiết bị khác.

Cơ quan An ninh Nhà nước Ukraine cũng xác định được một binh sĩ trong số này có tên Igor Ivanovich Strelkov, một nhà tổ chức hoạt động tình báo quân sự của Nga. Ông Igor Ivanovich Strelkov được cho rằng đã tham gia nhiều chiến dịch tình báo của Tổng cục An ninh Liên bang Nga, gần đây nhất là ở Crimea vào tháng 2 và có thể là tham gia cùng người biểu tình ở thành phố miền đông Slavyansk.
Lực lượng vũ trang "lạ" canh gác xe bọc thép ở Slavyansk.
“Có một nhận định chung của cộng đồng quốc tế về mối liên hệ giữa Nga và các phần tử vũ trang ở miền đông Ukraine và những bức ảnh được Ukraine đưa cùng giúp mọi người củng cố niềm tin”, bà Jen Psaki – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay ngày 20/4.

Câu hỏi về vai trò của Nga ở Ukraine mang tính then chốt trong tuyên bố Geneva được bốn bên thống nhất ngày 17/4 nhằm làm giảm căng thẳng ở Ukraine. Các quan chức Mỹ cho biết Nga phải chịu trách nhiệm trong việc trả lại các tòa nhà chính phủ của Ukraine bị chiếm đóng và Nga có thể phải chịu các lệnh trừng phạt mới nếu điều khoản này không được đáp ứng.

Nga từng nhiều lần nhấn mạnh, các lực lượng Nga không hiện diện ở Ukraine và nhân vật có tên Igor Ivanovich Strelkov không tồn tại.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng khẳng định trong phiên giải đáp thắc mắc của người dân Nga: “Không có đơn vị nào của Nga bao gồm các lực lượng đặc biệt ở miền đông Ukraine”.

Người biểu tình thân Nga chiếm các tòa nhà ở 10 thành phố, thị xã miền đông Ukraine cũng phủ nhận việc họ nhận được sự giúp đỡ từ lính đặc nhiệm hoặc mật vụ Nga.

Dưới đây là những bức ảnh được phía Ukraine trình lên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu:
Binh sĩ đặc nhiệm Nga xuất hiện ở cuộc chiến Georgia năm 2008 cũng đã có mặt trong các phần tử vũ trang ở 2 thành phố Kramatorsk và Slavyansk năm 2014.

Các binh sĩ trong đội trinh sát của quân đội Nga xuất hiện ở thành phố Slavyansk năm 2014.

 Các binh sĩ ở Crimea (ảnh trái) và Slavyansk (ảnh phải) có nhiều nét tương đồng bao gồm mặt nạ, đồng phục, găng tay và bao xe.

 Binh sĩ Lực lượng Tự vệ Donbass (ảnh trái) có mũ bảo hộ và trang thiết bị giống lực lượng đặc nhiệm Nga (ảnh phải).
Ngô Trang

Bình luận(0)