Ukraine ban bố tình trạng khẩn cấp ở miền đông

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ Ukraine ban bố tình trạng khẩn cấp ở miền đông và đặt tất cả các vùng khác ở trạng thái báo động cao.

"Theo Bộ luật Bảo vệ Dân sự của Ukraine, Nội các đã thông qua quyết định công nhận tình trạng khẩn cấp ở mức độ quốc gia. Chính phủ Ukraine vừa quyết định áp đặt tình trạng khẩn cấp ở tỉnh Donetsk và Lugansk", hãng thông tấn Interfax dẫn lại phát biểu của Thủ tướng Yatsenyuk.
Ukraine ban bo tinh trang khan cap o mien dong
Đám khói nghi ngút bốc lên từ vụ pháo kích ở tủng tâm thành phố Mariupol ngày 24/1.
Thủ tướng Ukraine cho hay, động thái này nhằm cung cấp sự phối hợp của các bộ ban ngành chính phủ ở mức hiệu quả nhất để bảo vệ trật tự an ninh và sự an toàn cho người dân.
Tuyên bố áp dụng tình trạng khẩn cấp ở Donbass trên đây được đưa ra sau cuộc họp của các thành viên nội các chính phủ diễn ra ở trụ sở Bộ Tình trạng Khẩn cấp Ukraine ở thủ đô Kiev ngày 26/1.
Thủ tướng Yatsenyuk cũng cho hay, một ủy ban chính phủ đặc biệt do đương kim Thủ tướng Yatsenyuk đứng đầu cùng Phó Thủ tướng Gennady Zubo và Bộ trưởng Tình trạng Khẩn cấp Sergey Bochkovsky làm ủy viên sẽ giám sát tình trạng khẩn cấp ở miền đông này.
Quân đội Kiev và lực lượng dân quân Donbass bắt đầu thực hiện các đợt bắn phá mới ở miền đông sau một thời gian cả hai bên duy trì lệnh ngừng bắn mong manh đạt được ở ở thủ đô Minsk hồi tháng 9/2014.
Lực lượng Ukraine đã tiến hành đợt phản công lớn hồi giữa tháng 1/2015, nhưng không giành được bất cứ địa điểm nào mặc dù huy động một số lượng không nhỏ xe tăng, pháo binh và không lực.
Vào ngày 24/1, một khu dân cư ở thành phố cảng Mariupol đã bị trúng rocket, làm ít nhất 15 người thiệt mạng và 100 người khác bị thương. Chính quyền Ukraine và phe ly khai liên tục đổ lỗi cho nhau vụ tấn công trên.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)