Tướng TQ dọa tấn công tàu Nhật Bản ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Đô đốc Hải quân Li Jie tuyên bố tàu chiến Trung Quốc "có quyền" tấn công tàu Nhật trên Biển Đông, nếu Tokyo điều động hải quân tới vùng biển này.

 
Đô đốc Hải quân Li Jie tuyên bố tàu chiến Trung Quốc "có quyền" tấn công tàu Nhật trên Biển Đông.
Kyodo News đưa tin Nhật Bản đang cân nhắc về thời điểm cũng như cách thức ngăn chặn Trung Quốc tiếp tục bành trướng xâm chiếm Biển Đông. Lâu nay, Bắc Kinh đã đơn phương tuyên bố chủ quyền trên 90% diện tích Biển Đông, vùng biển mà cả Philippines, Việt Nam, Đài Loan và Singapore đều tuyên bố chủ quyền.
Chính phủ Nhật Bản từng tuyên bố Biển Đông là vấn đề quan trọng đối với lợi ích quốc gia của nước này khi mà chính quyền Tokyo đang sửa đổi các điều khoản trong hiệp ước an ninh và hợp tác song phương với Mỹ. Còn hiện tại, Nhật Bản đang tiến hành hỗ trợ công tác hậu cần cho lực lượng Hải quân Mỹ hoạt động trong khu vực.
Hải quân Trung Quốc và Nga tập trận trên Biển Hoa Đông năm 2014.  
Chia sẻ với Thời báo Hoàn Cầu, Đô đốc Li Jie cho rằng máy bay chống ngầm P-3C cùng máy bay cảnh báo sớm E-2C và E-767 của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản có thể bay trực tiếp từ lãnh thổ nước này tới Biển Đông. Trong khi đó, máy bay tiếp dầu KC-767J có thể hỗ trợ các chiến đấu cơ như F-15J và F-2 mở rộng phạm vi cũng như thời gian hoạt động. Ngoài ra, lực lượng tàu chiến của Nhật Bản bao gồm tàu sân bay trực thăng Izumo đều có thiết kế phù hợp với hoạt động trên Biển Đông.
Đô đốc Li cảnh báo giới chính trị gia Nhật Bản nên cân nhắc thận trọng trước kế hoạch điều động tàu chiến và máy bay quân sự tới Biển Đông bởi Trung Quốc sẽ không phản đối qua con đường ngoại giao. Thay vào đó, lực lượng tàu chiến Trung Quốc "có quyền hợp pháp" xua đuổi và tấn công các tàu Nhật Bản hoạt động tại những khu vực mà Bắc Kinh đang trái phép tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.
Theo Infonet

Bình luận(0)