Tướng Mattis: “Mỹ không kích Shayrat phá hủy 20% chiến đấu cơ Syria”

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định 20% chiến đấu cơ đang hoạt động của Syria đã bị phá hủy trong vụ Mỹ không kích Shayrat vào rạng sáng 7/4.

Sputnik đưa tin ngày 11/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định 20% chiến đấu cơ Syria đã bị phá hủy trong vụ Mỹ không kích Shayrat ở tỉnh Homs (Syria) hồi tuần qua.
"Cuộc tấn công vừa qua đã phá hủy các kho đạn dược và nhiên liệu, khả năng phòng không và khoảng 20% chiến đấu cơ đang hoạt động của Syria", Lầu Năm Góc thông báo.
Tuong Mattis: “My khong kich Shayrat pha huy 20% chien dau co Syria”
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ảnh: Reuters. 
Theo vị quan chức quốc phòng hàng đầu của Mỹ, lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã "mất khả năng tiếp nhiên liệu hay trang bị vũ khí cho các chiến đấu cơ tại sân bay quân sự  Shayrat".
Đánh giá của GlobalFirePower.com cho biết, các lực lượng vũ trang Syria có 461 máy bay chiến đấu. Do vậy, nếu đúng như ông Mattis nói, vụ không kích của Mỹ vào Syria đã phá hủy khoảng 92 chiến đấu cơ.
Mặc dù Washington tự ca ngợi về "sứ mệnh thành công", tạp chí Chính sách Đối ngoại cho hay các chiến đấu cơ Syria đã xuất kích từ căn cứ Shayrat chỉ chưa đầy 24 giờ sau vụ tấn công bằng tên lửa Tomahawk.
Theo Sputnik, Hải quân Mỹ đã phóng 59 quả lên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào căn cứ Shayrat từ hai tàu khu trục ở Địa Trung Hải. Chỉ tính riêng số tên lửa này đã tiêu tốn khoảng 83 triệu USD.
“Chính phủ Syria thật ngu ngốc nếu sử dụng vũ khí hóa học một lần nữa”, Bộ trưởng James Mattis tuyên bố.
Tuy nhiên, Damascus bác bỏ cáo buộc rằng nước này đã thực hiện một vụ tấn công hóa học nhằm vào dân thường Syria ở tỉnh Idlib trước đó.
“Các chiến đấu cơ Syria không kích trúng một kho vũ khí nơi các lực lượng đối lập đang chế tạo chất độc thần kinh chết người”, các quan chức Syria khẳng định.
Thiên An (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)