TT Yanukovych hy vọng TT Putin trả lại Crimea

Google News

(Kiến Thức) - Trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin AP và kênh truyền hình NTV của Nga, Tổng thống Viktor Yanukovych bày tỏ hy vọng, Crimea có thể trở về Ukraine.

Tại buổi trò chuyện hôm thứ Tư (2/4), ông Yanukovych thú nhận rằng, mình đã “sai” khi cầu viện quân đội Nga đem quân tới Crimea. Ông Yanukovych cũng tuyên bố cố gắng đàm phán để thuyết phục Tổng thống Putin trả lại bán đảo này.
Theo đó, Crimea và thành phố Sevastopol đã chính thức sáp nhập vào Liên bang Nga hồi tháng trước sau một cuộc trưng cầu dân ý, với hơn 96,7% cử tri lựa chọn gia nhập Nga.
Ông nói rằng: “Vụ sáp nhập Crimea là một bị kịch lớn”. Đồng thời, ông nhấn mạnh, việc Nga tiếp quản Crimea sẽ không xảy ra nếu ông còn tại nhiệm. Trước đó, ông Yanukovych đã chạy trốn khỏi Ukraine sau cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài ba tháng.
Tổng thống Viktor Yanukovych.
Vị tổng thống bị lật đổ này cho hay, mình đã đích thân tới gặp ông Putin kể từ hồi chạy trốn và hy vọng sẽ có thêm nhiều cuộc gặp gỡ nữa với nhà lãnh đạo Nga để đàm phán đưa Crimea trở lại Ukraine. Chia sẻ quan điểm về cuộc trưng cầu ở Crimea, ông Yanukovych nêu quan điểm rằng, sự kiện đó là phản ứng với mối đe dọa từ chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Ukraine.
Về những cáo buộc liên quan tới tham nhũng, ông Yanukovych một mực khẳng định mình vô tội. Trước đó, sau khi rời bỏ văn phòng ở Kiev và chạy trốn, những người biểu tình và truyền thông Ukraine đã tiến vào tòa dinh thự xa hoa của ông Yanukovch. Họ trông thấy những món đồ đắt tiền, các xa xỉ phẩm bày trong ngôi nhà này. Từ đó, các cáo buộc liên quan tới tham nhũng đã bủa vây ông.
Đồng thời, ông phủ nhận chuyện mình ra lệnh xả súng vào người biểu tình chống chính phủ ở thủ đô Kiev hồi tháng 2. Thay vào đó, ông buộc tội, chính quyền trung ương hiện nay ở Ukraine mới là bên chịu trách nhiệm trước việc này. Cuối cùng, vị chính trị gia “ngã ngựa” của Ukraine hi vọng một ngày nào đó sẽ quay trở lại Ukraine.
Thanh Nga (theo VOR)

Bình luận(0)