TT Syria Assad sẵn sàng lập chính phủ mới với phe đối lập

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Syria Assad cho biết, sẽ không phải là khó khăn để thống nhất thành lập một chính phủ mới, trong đó có cả các thành phần của phe đối lập.

Video Tổng thống Assad tới thăm Nga (Nguồn video The Guardian):
Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lại lời của Tổng thống Syria Assad cho biết, một dự thảo hiến pháp mới sẽ có trong một vài tuần tới và một chính phủ Syria mới bao gồm các thành viên phe đối lập, phe trung thành cũng có thể được các bên nhất trí đồng thuận.
Trong lúc chờ đợi xem có các vấn đề về thủ tục sẽ được đem ra thảo luận ở hòa đàm Geneva sắp khởi động lại vào tháng tới thì Tổng thống Assad cho biết,  ông sẵn sàng thành lập một chính phủ mới với sự tham gia của các thành viên phe đối lập trong nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài suốt 5 năm qua ở Syria.
TT Syria Assad san sang lap chinh phu moi voi phe doi lap
 Tổng thống Syria Assad. (Ảnh maltatoday)
Tuy nhiên, các thành viên đoàn đàm phán tham gia hòa đàm Geneva thuộc phe đối lập đã ngay lập tức bác bỏ phát biểu đó của ông Assad. Họ khẳng định, sự ổn định về mặt chính trị ở Syria sẽ chỉ đạt được thông qua việc thành lập một cơ quan chuyển giao có đầy đủ quyền lực chứ không phải một chính phủ mới dưới sự dẫn dắt của ông Assad.
“Những điều ông Assad nói không liên quan gì tới tiến trình chính trị ở Syria cả”, ông George Sabra, thành viên Ủy ban đàm phán cấp cao đại diện cho phe đối lập Syria ở hòa đàm Geneva, nói.
Mỹ cũng bác bỏ phát biểu đó của ông Assad. “Tôi không biết ông ta có tự cho mình là một phần của chính phủ đoàn kết dân tộc ở Syria hay không”, Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho hay.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)