Trung Quốc ủng hộ nghị quyết HĐBA trừng phạt Triều Tiên

Google News

Trung Quốc ủng hộ việc đưa ra bản nghị quyết mới của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên sau khi nước này thử hạt nhân và phóng vệ tinh mới đây.

Ngày 28/2, Trung Quốc đã bày tỏ sự nhất trí với Hàn Quốc về tầm quan trọng của việc thực thi đầy đủ các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc (LHQ) mới được đề xuất đối với Triều Tiên sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân hồi tháng trước và vụ phóng tên lửa mang vệ tinh mới đây.
Trung Quoc ung ho nghi quyet HDBA trung phat Trieu Tien
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un thăm một đơn vị pháo binh của quân đội Triều Tiên. Ảnh: Reuters/TTXVN
Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp Đặc phái viên Trung Quốc, ông Vũ Đại Vĩ, tại thủ đô Seoul, Đặc phái viên của Hàn Quốc về hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên, ông Hwang Joon-kook, cho biết Trung Quốc đã nhất trí với phía Hàn Quốc rằng Triều Tiên không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải thay đổi.
“Với tư cách Ủy viên Thường trực, Trung Quốc đã nhấn mạnh tới việc phải thực thi đầy đủ các nghị quyết của HĐBA LHQ và Trung Quốc cũng cam kết sẽ thực thi đầy đủ nghị quyết mới của HĐBQ LHQ đối với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa vừa qua", ông Hwang Joon-kook nói thêm.
Về phần mình, ông Vũ Đại Vĩ cho biết Trung Quốc nhất trí ủng hộ việc đưa ra bản nghị quyết mới của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên, đồng thời khẳng định các bên liên quan cần phải hợp tác để duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.
Dự thảo nghị quyết mới về Triều Tiên yêu cầu các quốc gia thành viên LHQ kiểm tra các tàu hàng đến và đi từ quốc gia Đông Bắc Á này, cũng như cấm các hoạt động xuất khẩu vàng hay than đá nếu phát hiện thấy các hoạt động này được sử dụng để gây quỹ cho chương trình phát triển vũ khí của Bình Nhưỡng. 
Sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ tư và tiến hành phóng tên lửa đưa vệ tinh lên quỹ đạo mà nhiều nước phương Tây cho là một vụ thử tên lửa tầm xa, Mỹ và Nhật Bản đã siết chặt các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng. Hành động này của Triều Tiên cũng đã làm căng thẳng leo thang trong quan hệ với Hàn Quốc, khiến Seoul quyết định đóng cửa khu công nghiệp chung Keasong với Bình Nhưỡng, biểu tượng của sự hòa giải giữa hai miền.
Video Triều Tiên tuyên bố phóng tên lửa thành công (Nguồn The Guardian):
Theo Báo Tin Tức

Bình luận(0)