Trung Quốc-Philippines thỏa thuận giữ nguyên hiện trạng Biển Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc và Philippines đã thỏa thuận giữ nguyên hiện trạng Biển Đông bằng cách cấm xây dựng mới , khi hai nước tìm cách tăng cường quan hệ song phương.

Trung Quốc sẽ không chiếm những tính năng mới ở Biển Đông và cũng không xây dựng các công trình ở bãi cạn Scarborough, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói với các nhà lập pháp hôm 15/8.
Trung Quoc-Philippines thoa thuan giu nguyen hien trang Bien Dong?
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana. Ảnh: Inquirer News 
Các vùng nước gần bãi cạn Scarborough vốn là nơi đánh bắt truyền thống của ngư dân Philippines, nhưng từ năm 2012 đến năm 2016, Trung Quốc đã cấm đánh bắt cá ở khu vực này.
Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cho biết Bộ Ngoại giao của hai nước đã đạt được thỏa thuận giữ nguyên hiện trạng Biển Đông”. Ông Lorenzana nói thêm: "Sẽ rất nghiêm trọng nếu Trung Quốc chiếm thêm bất cứ đảo nào".
Theo Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Alan Peter Cayetano, hai bên đang hợp tác về một thỏa thuận thương mại cùng nhau tiến hành thăm dò và bắt đầu khoan thăm dò dầu ở Biển Đông trong vòng 12 tháng tới.
Tuần trước, tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI) tung ảnh vệ tinh cho thấy mặc dù Bắc Kinh tuyên bố đã ngừng đắp đảo cách đây hai năm, nhưng việc bồi đắp Đảo Cây (ở Quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc đánh chiếm của Việt Nam năm 1974) lại mới hoàn thành trong khoảng thời gian sau đó. Ngày 9/8, AMTI cho biết: “Công việc bồi đắp của Trung Quốc không chấm dứt vào giữa năm 2015, với việc hoàn thành các đảo nhân tạo ở Trường Sa".
Trả lời phỏng vấn của RT ngày 22/5, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng ông đã từ bỏ chính sách đối ngoại “dựa vào phương Tây”: "Tôi hiện đang hợp tác với Trung Quốc và hy vọng sẽ bắt đầu mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với Nga. Thế giới phương Tây, EU và tất cả mọi thứ ... đều tiêu chuẩn kép”. 
Minh Châu (Theo Sputnik International)

>> xem thêm

Bình luận(0)