Trung Quốc: Nghi vấn chiêu mộ trẻ mồ côi để đấu võ mua vui

Google News

Hai đứa trẻ mồ côi tỉ thí võ thuật tổng hợp (MMA) trong lồng sắt; bên ngoài, khán giả hò reo, cổ vũ.

Theo điều tra của báo mạng Trung Quốc ngày 25/7, câu lạc bộ võ thuật Enbo Fight ở thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên chuyên chiêu mộ trẻ mồ côi, hoặc có bố mẹ là công nhân đi làm xa, bỏ con ở nhà cho bố mẹ già nuôi dạy. Câu lạc bộ này thu hút hơn 400 trẻ mồ côi, đa số là người dân tộc Di ở châu tự trị Lương Sơn, tỉnh Tứ Xuyên. Các em phải khổ luyện với mục tiêu thi đấu và đoạt giải. Nếu không chăm chỉ tập luyện, các em sẽ bị loại và trả về nhà. Đa số võ sinh nhí đều mong được ở lại vì câu lạc bộ cho ăn uống đầy đủ.

Trung Quoc: Nghi van chieu mo tre mo coi de dau vo mua vui
Các em nhỏ đang bị lợi dụng cho các trận đấu thương mại? Ảnh: SCMP.

Khi được hỏi là biểu diễn thương mại có được tiền không, các em đều nói không. Người quản lý câu lạc bộ cũng nói rằng, các em không được trả tiền cho mỗi trận đấu, nhưng khi nào các em cần tiền thì đều được đáp ứng. Cảnh sát đã điều tra câu lạc bộ Enbo Fight sau khi một video clip xuất hiện trên mạng cho thấy hai cậu bé tầm 14 tuổi đang vật nhau trên võ đài được quây kín kiểu lồng sắt.

Người sáng lập câu lạc bộ là người Tây Tạng, từng làm cảnh sát vũ trang. Trước đây, trả lời báo chí, ông này nói mình đã gây dựng đội võ thuật từ năm 2001 và khuyến khích trẻ em tham gia để giúp các em tránh xa con đường phạm tội. Giám sát viên câu lạc bộ, ông Chu Quang Huy, nói với Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc rằng, đoạn video là từ cuộc biểu diễn võ thuật tại sự kiện quảng bá cho một công ty bất động sản. Theo ông Chu, câu lạc bộ đã hoàn thiện các thủ tục cần thiết để nhận người và họ đã gửi giấy tờ cho cảnh sát điều tra.

Cơ quan giáo dục địa phương cho rằng, câu lạc bộ đã sử dụng trẻ vị thành niên trong các chiến dịch thương mại và kiếm được khoản lợi nhuận khổng lồ. Sau khi cơ quan giáo dục địa phương cử người tới điều tra, ít nhất hai cậu bé mồ côi đang được huấn luyện trở thành võ sỹ MMA được đưa trở lại trường học. Các trường học địa phương phải báo cáo chi tiết số lượng học sinh không trở lại trường sau kỳ nghỉ hè.

Theo Lan Anh / Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)