Trung Quốc “khoe khoang” sức mạnh tàu sân bay Liêu Ninh

Google News

(Kiến Thức) - Trong bối cảnh căng thẳng Biển Đông leo thang, tuần trước, Trung Quốc lại “khoe khoang” về khả năng chiến đấu của tàu sân bay Liêu Ninh nước này.

Tuần trước, Đài truyền hình Trung Quốc “khoe khoang” về “khả năng chiến đấu ngày càng nâng cao” của tàu sân bay Liêu Ninh (CV-16), nhấn mạnh rằng tàu sân bay chiến đấu này sẽ cân bằng sức mạnh hải quân-không quân của Bắc Kinh trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.
Hình ảnh được công bố hôm 1/8 cho thấy, tàu sân bay Liêu Ninh chở 8 chiếc chiến đấu cơ J-15 do Tập đoàn Phi cơ Thẩm Dương (SAC) chế tạo cùng với một trực thăng Z-8 và Z-9, số lượng máy bay lớn chưa từng có trên tàu sân bay này. Điều này có thể cho thấy kế hoạch của Trung Quốc trong việc thiết lập sự hiện diện trên không ở Thái Bình Dương.
Trung Quoc “khoe khoang” suc manh tau san bay Lieu Ninh
Chiến đấu cơ J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh AP. 
Nói về sức mạnh chiến đấu cơ J-15 trong một chương trình ngày 4/8, Chuẩn Đô đốc Yin Zhou cho biết: “Khi tất cả 8 chiếc máy bay lập đội hình thì khả năng chiến đấu vô cùng mạnh”. Ông nhấn mạnh tàu sân bay Liêu Ninh có thể chở tới 20 chiếc chiến đấu cơ.
Với vận tốc 2.551 km/h, J-15 sở hữu khả năng bán tàng hình được Trung Quốc xếp vào danh sách vũ khí thế hệ thứ 5. Chiếc J-15 đóng hai vai trò của một chiến đấu cơ đánh chặn và một máy bay chiến đấu truyền thống. Với sự tham gia của trực thăng Z-18J và Z-18F, sức mạnh không quân của Bắc Kinh ở Thái Bình Dương được cho là không ai sánh bằng.
Sự hiện diện của máy bay cảnh báo sớm trên không Z-18J và trực thăng chống tàu ngầm Z-18F trên tàu sân bay Liêu Ninh thể hiện sự nâng cao đáng kể về sức mạnh hải quân-không quân phối hợp của Trung Quốc.
Theo Sputnik, việc Trung Quốc tăng cường năng lực chiến đấu của tàu sân bay Liêu Ninh nhằm đáp trả phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực về "Vụ kiện Biển Đông" hồi tháng trước. Nếu Trung Quốc chọn chiến tranh, năng lực công nghệ giúp họ chiếm ưu thế trên chiến trường.
>>> Xem thêm video các tàu Trung Quốc vây ép, đe dọa tàu cá Việt Nam (Nguồn video VTV):
Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)