Trung Quốc đưa tàu trinh sát điện tử đến Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Theo các phương tiện truyền thông, Trung Quốc vừa đưa tàu trinh sát điện tử công nghệ cao Neptune Type 815 vào hoạt động ở Biển Đông.

Theo Daily Beast, Hải quân Trung Quốc (PLAN) vừa đưa tàu trinh sát điện tử mang tên Neptune  vào hoạt động ở Biển Đông.
Tàu trinh sát điện tử Neptune Type 815 này với các thiết bị điện tử nghe lén tiên tiến có thể giúp Bắc Kinh tăng cường khả năng thu thập tin tức tình báo ở Biển Đông.
Trung Quoc dua tau trinh sat dien tu den Bien Dong
Một tàu trinh sát của Trung Quốc.
Truyền thông Trung Quốc thông báo PLAN chính thức đưa tàu Neptune vào hoạt động hai ngày sau buổi lễ ra mắt ại một căn cứ hải quân chưa được tiết lộ ở Biển Đông.
Neptune “có khả năng thực hiện liên tục hoạt động trinh sát các mục tiêu trong mọi điều kiện thời tiết", theo PLA Daily - cơ quan ngôn luận của Quân đội Trung Quốc.
Tàu trinh sát Neptune dài gần 122 mét được bố trí các mái vòm cỡ lớn bên trên có các ăng-ten để thu các tín hiệu vô tuyến của quân đội của các nước đối thủ tiềm năng.
Các chuyên gia phân tích tình báo trên biển và trên đất liền của Trung Quốc sau đó có thể giải mã các tín hiệu thu được này để qua đó xác định tàu chiến, máy bay và thiết bị quân sự của đối thủ.
Trong nỗ lực đầy tham vọng, Trung Quốc những năm gần đây đã triển khai một hạm đội các tàu trinh sát tới các vùng biển xa, từ đó gây sự chú ý tới đối thủ địa chính trị gần nhất đó là Nhật Bản và sau đó là đối thủ tiềm năng nặng ký nhất là Mỹ.
Hồi giữa tháng 11/2015, máy bay trinh sát P-3 Nhật Bản được cho là đã phát hiện bóng dáng của tàu trinh sát Type 815 của Trung Quốc lượn lờ gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.
Chưa kể, hồi tháng 6/2014, Bắc Kinh đã cử một tàu trinh sát Type 815 tới ngoài khơi Hawaii, nơi có hơn 50 tàu chiến tới từ Mỹ và nhiều nước khác tham gia cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới RIMPAC. Điều đáng nói ở đây đó là Lầu Năm Góc đã mời 4 tàu Trung Quốc tham gia nhưng không hề đề mời tàu trinh sát Type 815 này.
Thanh Nga (theo Daily Beast)

Bình luận(0)