Trung Quốc điều 100.000 quân tập trận sát biên giới Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - 100.000 binh sĩ và hàng nghìn phương tiện quân sự thuộc Đại quân khu Thẩm Dương được huy động tham gia tập trận gần biên giới Triều Tiên.

Cụ thể, binh sĩ và phương tiện quân sự tham gia cuộc tập trận đến từ Cụm Tập đoàn quân 16 và 39 thuộc Đại quân khu Thẩm Dương. Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc cho biết, mục đích của cuộc tập trận là nhằm chuẩn bị cho một cuộc khủng hoảng tiềm năng trên bán đảo Triều Tiên.
Theo Chosun Ilbo, cuộc tập trận diễn ra kể từ ngày 10/1 tại khu vực biên giới giữa sông Heilongjiang và núi Changbai.
Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết, cuộc tập trận quân sự chỉ cách Đặc khu hành chính Sinuiju của Triều tiên 220 km. Đồng thời, đây chỉ là cuộc tập trận bình thường, theo định kỳ để rèn luyện khả năng và sự sẵn sàng chiến đấu của binh sĩ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của mùa đông.
 Cụm Tập đoàn quân 39 của Đại quân khu Thẩm Dương, Trung Quốc tập trận gần biên giới Triều Tiên cuối năm ngoái.
Tuy nhiên, một nguồn tin giấu tên nằm trong Quân đội Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh hiếm khi huy động 100.000 binh sĩ cho một cuộc tập trận vào loại thường, theo định kỳ. Trên thực tế, Cụm Tập đoàn 39 cũng vừa hoàn thành cuộc tập trận mang tên “Iron Flow 134" trong cùng khu vực năm ngoái.
Trong khi đó, giới chức quân sự Trung Quốc phát đi thông báo cấm tàu dân sự tiếp cận vùng biển thuộc eo biển Bột Hải và phần phía bắc của vùng biển Hoàng Hải kể từ ngày 10/1 đến ngày 17/1 để đảm bảo các hoạt động quân sự trong khu vực.
Giới quan sát cho rằng, việc Quân đội Trung Quốc khởi động cuộc tập trận quy mô này chắc chắn có liên quan đến những quan ngại về sự ổn định của chế độ Bình Nhưỡng sau vụ thanh trừng Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Quốc gia Triều Tiên Jang Song- thaek gây chấn động cuối năm ngoái. Ông Jang là người luôn coi trọng, ủng hộ mạnh mẽ quan hệ hợp tác kinh tế, chính trị với Trung Quốc cũng như vấn đề cải cách theo mô hình của Bắc Kinh. Vụ thanh trừng ông Jang đã dấy lên nhiều quan ngại tại Trung Quốc.
Cũng theo giới quan sát, cuộc tập trận được xem là động thái phô trương sức mạnh cũng như quyết tâm duy trì ổn định và an ninh trên bán đảo Triều Tiên của quân đội Trung Quốc.
Bạch Dương (tổng hợp)

Bình luận(0)