Trùm IS Abu al-Baghdadi bị “mắc kẹt” trong thành phố Mosul?

Google News

(Kiến Thức) - Theo một chỉ huy người Kurd, thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi vẫn còn ẩn náu tại thành phố Mosul, khu vực đang bị các lực lượng Iraq bao vây.

RT đưa tin, trong một cuộc phỏng vấn ngày 2/11, chỉ huy cấp cao của lực lượng người Kurd tại Iraq, Fuad Hussein, cho biết thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi - kẻ bị truy nã gắt gao thứ hai trên thế giới - có khả năng cao vẫn còn sống và đang ẩn náu trong thành phố Mosul.
Thủ lĩnh al-Baghdadi vẫn ở đó (Mosul). Nếu hắn bị tiêu diệt, tổ chức khủng bố IS có thể sẽ sụp đổ”, ông Hussein cho biết.
Trum IS Abu al-Baghdadi bi “mac ket” trong thanh pho Mosul?
 Thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh: RT.
Ông Hussein cho rằng, sự hiện diện của al-Baghdadi ở Mosul - thủ phủ tự xưng của nhóm khủng bố IS tại Iraq - có thể khiến các chiến binh thánh chiến sẽ sử dụng những chiến thuật liều lĩnh để bảo vệ thủ lĩnh tối cao.
“Rõ ràng, chúng đang thất thế nhưng không biết tình trạng này sẽ kéo dài lâu”, Hussein bình luận.
Hiện chưa biết liệu các chiến binh thánh chiến có cho nổ tung 5 cây cầu bắc qua sông Tigris nhằm cắt đứt tuyết đường nối với khu vực phía tây thành phố hay không.
Trước đó, ngày 1/11, các binh sĩ thuộc Lực lượng chống khủng bố Iraq (CTS) đã giành lại quyền kiểm soát đài truyền hình nhà nước ở quận Gogjali của thành phố Mosul. Đây là lần đầu tiên lực lượng Iraq tiến vào trong Mosul kể từ khi phiến quân IS chiếm đóng thành phố này năm 2014.
“Đây là một tin đáng mừng đối với người dân Mosul bởi vì chiến dịch giải phóng Mosul khỏi IS đã bắt đầu đạt được hiệu quả”, Reuters dẫn lời Trung tướng Talib Shaghati cho biết.
“Các cuộc giao tranh đang diễn ra ở khu vực ngoại ô phía đông thành phố Mosul. Chúng tôi vừa đánh bật nhóm IS ra khỏi một quận phía đông nữa”, Trung tướng Abdul Wahab al-Saidi thuộc lực lượng CTS thông báo.
Tuy nhiên, chiến dịch giải phóng Mosul cũng có thể gây ra tổn thất lớn. Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo nhiều dân thường có thể thiệt mạng khi các lực lượng Iraq, dưới sự yểm trợ của liên quân Mỹ, tiến vào các khu dân cư đông đúc trong thành phố, khi không có nhiều hành lang thoát hiểm cho người dân.
“Chúng tôi đã nghe nói về những cuộc tấn công sắp tới nhằm vào khu dân cư ở Mosul. Điều này cực kỳ đáng ngại bởi thương vong hàng loạt có thể xảy ra”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, tướng Igor Kanashenkov, phát biểu.
>>> Xem thêm quân đội Iraq mở chiến dịch giải phóng Mosul khỏi tay phiến quân IS (Nguồn video Daily Mail/Reuters):
Thiên An (Theo RT)

>> xem thêm

Bình luận(0)