Trọng tâm chuyến công du Châu Á của Ngoại trưởng Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Bắt đầu từ ngày 24/1, Ngoại trưởng Mỹ lên đường công du ba nước Châu Á, với trọng tâm là tranh chấp Biển Đông và vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Trong chuyến công du Châu Á bắt đầu từ ngày 24/1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thăm CHDCND Lào, Campuchia và Trung Quốc.
Trong tam chuyen cong du Chau A cua Ngoai truong My
Trong chuyến công du Châu Á, Ngoại trưởng Kerry sẽ kêu gọi lãnh đạo 10 nước thành viên ASEAN cần có quan điểm chung để đối phó với Trung Quốc trong tranh chấp ở Biển Đông.
Chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du Châu Á của ông John Kerry là Lào (ngày 24/1), nước đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Các nước thành viên ASEAN lo ngại về thái độ hung hãn của Trung Quốc đối với những yêu sách chủ quyền chống lấn nhau ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh đang bồi đắp và xây dựng trái phép nhiều hòn đảo nhân tạo.
Một quan chức Mỹ cho biết, trong chuyến công du Châu Á, Ngoại trưởng Kerry sẽ kêu gọi lãnh đạo 10 nước thành viên ASEAN cần có quan điểm chung để đối phó với Trung Quốc trong tranh chấp ở Biển Đông-  nhất là trong bối cảnh Trung Quốc đang đẩy nhanh quá trình xây dựng các công trình nhân tạo, đặc biệt là đường băng trên các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp trái phép ở Biển Đông.
Mỹ và các chính phủ của những nước khác có yêu sách chủ quyền ở Biển Đông cho rằng những hành động “ỷ mạnh hiếp yếu” của Trung Quốc đe dọa sự ổn định khu vực, dọa đến ổn định trong khu vực và vi phạm tự do hàng không và hàng hải ở Biển Đông.
Ông John Kerry sẽ là Ngoại trưởng Mỹ thứ hai thăm Lào kể từ năm 1955 sau bà Hillary Clinton vào năm 2012.
Sau chuyến thăm của ông Kerry, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng sẽ đến thăm Lào. Trước đó, dự kiến vào tháng Hai tới, Tổng thống Obama sẽ chủ trì cuộc gặp các nhà lãnh đạo ASEAN tại California.
Sau khi kết thúc chuyến thăm Lào, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lên đường đi thăm Campuchia vào ngày 25/1. Tại đây, ông sẽ hội kiến Thủ tướng Hun Sen, thủ tướng tại chức lâu năm nhất ở Châu Á. Ngoại trưởng Mỹ Kerry được cho là sẽ nhấn mạnh vào sự phát triển kinh tế mạnh mẽ của Campuchia.
Ngoại trưởng John Kerry sẽ đến Trung Quốc vào ngày 27/1. Theo dự kiến, ông sẽ hối thúc Trung Quốc gây thêm sức ép để buộc CHDCND Triều Tiên ngừng thử nghiệm vũ khí hạt nhân. Ông Kerry sẽ kết thúc chuyến công du Châu Á Bắc Kinh, nơi ông cũng  nhắc lại những quan ngại về những hành vi hung hăng quyết đoán của Trung Quốc ở Biển Đông.
Minh Châu (Theo ABC News)

Bình luận(0)