Triều Tiên đã chế tạo xong hai tên lửa ICBM mới?

Google News

(Kiến Thức) - Có tin nói, Triều Tiên đã chế tạo xong hai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), lắp vào bệ di động và chuẩn bị phóng thử trong thời gian tới.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời các quan chức quân sự ngày 19/1 cho biết, có khả năng Triều Tiên chế tạo xong hai tên lửa ICBM mới và đã đặt chúng vào bệ phóng di động để chuẩn bị thực hiện vụ phóng thử trong tương lai gần.
Hai tên lửa ICBM này được cho là có chiều cao không quá 15 mét, ngắn hơn so với những tên lửa đạn đạo liên lục địa mà Triều Tiên đang sở hữu là KN-08 (dài 19 đến 20 mét) và KN-14 (dài 17 đến 18 mét).
Trieu Tien da che tao xong hai ten lua ICBM moi?
 Một vụ phóng rocket ở Triều Tiên. Ảnh: Yonhap News.
Triều Tiên dường như cố tình để rò rỉ thông tin về hai tên lửa mới này nhằm gửi “thông điệp chiến lược” tới chính quyền Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump, người sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1.
Theo nhận định của các chuyên gia, Bình Nhưỡng có khả năng sẽ phóng thử một quả tên lửa đạn đạo mới có tầm bay khoảng 2.500 km và tuyên bố rằng nước này thành công trong việc phóng thử tên lửa ICBM.
Tuy nhiên, Kim Dong-yeob, một giáo sư tại Trường Đại học Kyungnam, nhận định: “Sẽ mất ít nhất 2 đến 3 năm nữa để Bình Nhưỡng có thể làm chủ tên lửa ICBM và thêm 5 năm nữa trước khi họ có thể triển khai loại vũ khí này vào hoạt động”, 
Nhiều người cho rằng, Triều Tiên có thể sẽ thực hiện một vụ phóng thử tên lửa khi chính quyền ông Trump đưa ra các chính sách của nước này đối với Bình Nhưỡng hoặc xung quanh thời điểm cuộc tập trận quân sự chung giữa Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu diễn ra vào tháng 3/2017.
Trước đó, ngày 8/1, Triều Tiên tuyên bố nước này có thể phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào bất lúc nào và từ bất cứ địa điểm nào do nhà lãnh đạo Kim Jong-un ấn định.
Thiên An (Theo Yonhap)

>> xem thêm

Bình luận(0)