Trí thức trẻ Hàn Quốc luyện thi cật lực mơ đậu Samsung

Google News

(Kiến Thức) - Trong một lớp luyện thi, nhiều thanh niên Hàn Quốc hô vang khẩu hiệu “Chúng tôi có thể làm được” trước khi bắt đầu buổi ôn luyện để thi vào Tập đoàn Samsung.

 Trí thức trẻ Hàn Quốc tập trung nghe giảng về kỹ năng phỏng vấn vào Samsung tại lò luyện thi ở Busan.

Ở phía nam thành phố cảng Busan của Hàn Quốc,  trong một lò luyện thi, 70 tri thức trẻ ngày ngày bắt đầu buổi học bằng việc hô to khẩu hiệu này. Như hàng nghìn trí thức trẻ khác, họ học hành miệt mài để tìm kiếm một xuất làm việc tại tập đoàn điện tử Samsung – "mảnh đất hứa" của nhiều người, nhiều gia đình.
Các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Samsung và Hyundai tuyển dụng nhân viên mỗi 2 năm/lần. Và chính những vòng tuyển dụng khắt khe của họ đã sinh ra các lò luyện thi có lợi nhuận hàng triệu USD khi giới tri thức Hàn Quốc mải mê “văn ôn võ luyện” từ để đi ứng tuyển.
"Tôi đến lò luyện thi lúc 10 giờ sáng và đang chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn lúc 8 giờ tối", anh Shin Seong –hwan, 25 tuổi cho biết. Shin cũng có bố đang làm việc tại Samsung gần Busan.
Chàng trí thức trẻ vừa vượt kỳ sát hạch năng lực, kỹ năng của Samsung và hiện phải đối mặt với các vòng phỏng vấn khắt khe, gay gắt và mệt mỏi, kết thúc vào cuối tháng 11.
Theo quy chế tuyển dụng hiện nay, Samsung chỉ tuyển thêm 5.500 tri thức trẻ trong số hơn 100.000 hồ sơ ứng viên.
"Làm việc tại các tập đoàn lớn là niềm tự hào của không chỉ bạn mà còn bố mẹ, gia đình bạn", Hur Jai- joon, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Lao động Hàn Quốc cho biết.
 Nhiều tri thức trẻ Hàn Quốc không tiếc tiền tới lò luyện thi để chuẩn bị thi vào Samsung.
Tuy nhiên, chi phí luyện thi đầu vào có thể lên tới hàng nghìn USD. Trong khi các loại sách hướng dẫn để vượt qua kỳ sát hạch năng lực có giá từ 20 USD và có thể dễ dàng được tìm thấy ở bất cứ hiệu sách nào.
"Tôi băn khoăn rất nhiều về việc có nên tới lò luyện thi hay không. Chi phí không hề rẻ nhưng họ rất chuyên nghiệp và tôi học được rất nhiều điều giá trị", Han Nam-gyu, một trí thức 27 tuổi cho biết. Han mới tốt nghiệp bằng kỹ sư và đã đầu tư 260 USD để “luyện thi” vào Samsung. Chàng sinh viên mới tốt nghiệp thi vào Samsung C&T chuyên về kỹ thuật, xây dựng, thương mại và đầu tư, trực thuộc tập đoàn Samsung.
“Mẹ tôi đã khóc khi tôi vượt qua vòng thi thứ 2. Bà đã quá hạnh phúc và tự hào. Tôi muốn thi đậu vào Samsung vì mẹ ”, Han Nam-gyu, một kỹ sư vừa tốt nghiệp chia sẻ.
Ngoài ra, thanh niên này cũng cho biết, anh đã có kế hoạch B đề phòng tình huống thi trượt. Đó là thi lại vào năm sau. Nhiều tri thức trẻ khác cũng chia sẻ chung suy nghĩ này.
Samsung xếp đầu trong danh sách 30 tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc và thuê tới 6,8 % trong tổng số lao động toàn quốc.
Samsung không phải luôn áp dụng các vòng tuyển dụng khắt khe như hiện nay. Cách đây 30 năm trước, theo một cựu nhân viên công ty, trong vòng phỏng vấn tuyển dụng, Samsung còn mời một thầy bói chuyên xem tướng để thẩm định khuôn mặt của các ứng viên.
Song hiện tại, trí thức trẻ Hàn Quốc phải tìm đủ mọi cách để “săn” được một vị trí trong các tập đoàn hàng đầu. Người có điều kiện thì ghi danh tại các trung tâm luyện thi, người không có điều kiện thì mua sách tự luyện hoặc lên mạng Internet để học trực tuyến. Từ đó, cụm từ “Samsung Gosi” ra đời, mô tả quá trình luyện thi gian khổ, cực nhọc vào tập đoàn điện tử khổng lồ không kém các kỳ tuyển dụng công chức của trí thức trẻ Hàn Quốc.
“Nếu bạn không tới đây (lò luyện thi), bạn sẽ không thể có được những thông tin giá trị, chính xác”, ông Im Chan –soo, người điều hành một trung tâm luyện thi vào Samsung tại Busan cho biết.
Tuy nhiên, nhiều nhà phê bình nhấn mạnh, những cuộc chạy đua khắt khe và quyết liệt mong có được công việc trong các tập đoàn lớn đã quàng thêm một cái gông vào cổ sinh viên, tri thức trẻ - những người tìm đủ mọi cách để giành được tấm bằng tốt nghiệp từ các trường hạng ưu.
Tại Hàn Quốc, 65% những người trong độ tuổi 25-34 tuổi đi học đại học. Đây là tỷ lệ cao nhất trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế bao gồm 34 nước thành viên.
Bạch Dương (Theo Reuters)

Bình luận(0)