Tranh luận tổng thống Mỹ lần 2: Bà Clinton bỏ lỡ cơ hội?

Google News

(Kiến Thức) - Cuộc tranh luận tổng thống giữa cặp đôi Hillary Clinton-Donald Trump vừa bắt đầu lúc 8h ngày 10/10 (giờ Việt Nam) tại Đại học Washington, thành phố St. Louis, bang Missouri.

Theo Ủy ban Tranh luận Tổng thống, trong buổi tranh luận thứ hai giữa cặp đôi Hillary Clinton-Donald Trump, một nửa số câu hỏi dành cho hai ứng viên do khán giả đặt, số còn lại do người điều phối chương trình đưa ra.
Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton và ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump trước khi tranh luận lần thứ hai. Ảnh The Telegraph 
Mỗi ứng viên tổng thống Mỹ có hai phút để trả lời câu hỏi, sau đó người điều phối chương trình sẽ quyết định xem liệu có nên nới rộng thời lượng thêm một phút nữa hay không. Cuộc tranh luận dự kiến kéo dài 90 phút và có khoảng 80 triệu người theo dõi.
Trong lần tranh luận lần thứ hai này có hai người điều phối chương trình là Martha Raddatz từ ABC News và Anderson Cooper từ kênh CNN.
Bước vào cuộc tranh luận, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton tránh bắt tay ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump. 
Ông Trump dọa bỏ tù bà Clinton
Ngay trong những phút đầu tiên của cuộc tranh luận tổng thống lần thứ hai, ứng viên Donald Trump “cam kết” rằng nếu đắc cử ông sẽ bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt điều tra vụ bê bối thư điện tử của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. Ông Trump nói bà Clinton phải biết xấu hổ và sau đó bà này phải bị tống giam. Bà Hillary Clinton đáp trả: “Có một điều tốt lành là một người có tính khí như Donald Trump không được phụ trách pháp luật ở đất nước này (Mỹ)”. 
Ông Donald Trump nhiều lần chen ngang vào câu trả lời của bà Hillary Clinton, người đã cáo buộc ông cố tình “gây rối” bởi vì chiến dịch tranh cử của ông này đang sụp đổ. 
Sau khi bị nhắc nhở cái tội “chen ngang”, ông Trump quay sang chất vấn người dẫn chương trình Anderson Cooper: "Tại sao ông không nêu lên vấn đề thư điện tử?”. 
Thậm chí ông Trump còn kêu ca về việc “một chống ba”, ý nói là ông đang phải chống lại bà Clinton và hai người điều khiển chương trình.
Sàm sỡ phụ nữ: ông Trump chỉ "nói" còn ông Clinton thì "hành động"
Về vụ bê bối sàm sỡ phụ nữ trong video 2005, ông Trump biện minh rằng hành động của Bill Clinton còn tệ hại hơn nhiều: “Tôi chỉ nói thôi, còn ông ta (Bill Clinton) thì hành động”.
Một khán giả là tín đồ đạo Hồi hỏi Donald Trump rằng ông ta sẽ làm gì để giảm thiểu làn sóng chống Hồi giáo? Ông Trump dành hết thời gian trả lời để nói về sự cần thiết phải bảo vệ nước Mỹ “trước khủng bố Hồi giáo”. 
Trong khi đó, bà Clinton cho rằng cần phải bảo vệ người Mỹ theo đạo Hồi trước những định kiến. Bà đề cập đến cuộc tranh cãi giữa ông Trump và gia đình Khan, những người đã có con trai tử trận trong cuộc chiến Iraq.
Donald Trump: Về cơ bản Aleppo "đã sụp đổ"
Ông Trump cho biết “ông không tán thành” đề xuất can thiệp quân sự vào Syria của ứng viên Phó Tổng thống của đảng Cộng hòa Mike Pence. Ông cũng nói rằng các vị tướng không được “bí mật làm điều gì đó” để đánh bại ban lãnh đạo ISIL.
Trái lại, bà Clinton vẫn tỏ ra cứng rắn về vấn đề Syria và nói rằng trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, bà hy vọng sẽ tổng cổ ISIL khỏi Iraq. 
Một câu hỏi từ mạng xã hội được đặt ra cho hai ứng viên là nếu trở thành tổng thống, bà Clinton hoặc ông Trump sẽ làm gì về tình hình Syria?
Bà Clinton được đề nghị trả lời đầu tiên. Bà nói: "Tình hình ở Syria thực sự là một thảm họa. Tôi ủng hộ việc điều tra tội ác chiến tranh của quân đội Syria và có thể là của quân đội Nga gây ra ở Syria, buộc họ phải nhận trách nhiệm".
Ông Trump nói: "Tôi không thích Assad chút nào, nhưng ông ta đang tiêu diệt IS, lính Nga cũng đang tiêu diệt IS". Người điều phối dường như cho rằng ông Trump đang lạc đề và lặp lại câu hỏi. Ông Trump cũng thừa nhận tình hình ở Syria là "thảm họa". 
"Nếu Aleppo sụp đổ thì sao", người điều phối hỏi. 
Ông Trump trả lời: "Về cơ bản nó đã sụp đổ". Trong khi đó, bà Clinton khẳng định sẽ không triển khai bộ binh tham chiến ở Syria, cho rằng đây là quyết định nguy hiểm. 
Tổng thống phục vụ cho mọi người dân Mỹ
 Ứng viên tỷ phú Donald Trump khẳng định: “Tôi muốn là Tổng thống phục vụ cho mọi người dân Mỹ” và chỉ trích bà Clinton vì đã gọi “nửa số người ủng hộ ông Trump là lũ khốn”. 
Bà Clinton đã lên tiếng xin lỗi vì tuyên bố của mình: “Tôi không nói những người ủng hộ ông ấy mà là nói chính ông ấy và chiến dịch tranh cử đầy bạo lực của ông ấy không chỉ nhắm vào phụ nữ mà toàn thể người Mỹ”. 
Tuy nhiên, theo ông Trump: “Trong đầu bà ấy đầy những suy nghĩ hận thù. Khi bà ấy nói “lũ khốn” là bà ấy thực sự nghĩ vậy”.
Ông Trump lấn lướt trong tranh luận tổng thống lần thứ hai?
Tuy nhiên, trước khi khép lại phần tranh luận, ông Trump vẫn khen bà Clinton: “Bà ấy là người không dễ bỏ cuộc, bà ấy là một chiến binh. Dù tôi có bất đồng với những gì bà ấy đang đấu tranh nhưng bà vẫn đang nỗ lực hết mình để đi theo con đường riêng của bản thân. Đó là điều rất tốt đẹp”.
Hai ứng viên đã bắt tay nhau sau cuộc tranh luận.
Một số chuyên gia nhận định Donald Trump chiếm thế thượng phong trong nhiều vấn đề được cho là “điểm mạnh” của bà Clinton như cuộc chiến chống khủng bố hay vấn đề hạt nhân Iran.

Dù có bộc lộ một vài hạn chế về kinh nghiệm hoạch định chính sách ngoại giao và quốc phòng, ông Trump vẫn lấn lướt đối thủ bởi bà Clinton đã nhiều lần bỏ lỡ cơ hội xoáy sâu vào thiếu sót này của tỷ phú Mỹ.
Minh Châu (Theo The Telegraph)

>> xem thêm

Bình luận(0)