Tranh cãi “nảy lửa” trong ngày đầu hòa đàm Syria ở Astana

Google News

(Kiến Thức) - Ngày đầu hòa đàm Syria ở Astana hôm 23/1 trở nên bế tắc,  khi đại diện phe đối lập và chính phủ Syria tranh cãi "nảy lửa" về thỏa thuận ngừng bắn.

Al Jazeera đưa tin, trong ngày đầu tiên của cuộc hòa đàm Syria ở Astana, thủ đô của Kazakhstan hôm 23/1, đại diện phái đoàn của chính phủ Syria và phe đối lập tranh cãi "nảy lửa" về nội dung thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vốn có hiệu lực từ cuối tháng 12/2016.
Trưởng phái đoàn đại diện chính phủ Syria Bashar al-Jaafari cáo buộc phe đối lập “hiểu sai” những nguyên lý của thỏa thuận ngừng bắn, cho rằng “giọng điệu khiêu khích và thiếu nghiêm túc trong bài phát biểu của đại diện phe đối lập đã chọc giận những người tham dự (hòa đàm)”.
Tranh cai “nay lua” trong ngay dau hoa dam Syria o Astana
 Trưởng phái đoàn đại diện chính phủ Syria, Bashar al-Jaafari, cáo buộc phe đối lập hiểu sai nguyên lý của thỏa thuận ngừng bắn. Ảnh: Al Jazeera.
Theo Jaafari, các nhóm đối lập vốn đã ký kết thỏa thuận ngừng bắn đang cố tìm cách phá hoại cuộc đàm phán hòa bình về Syria tại Astana.
Trong khi đó, đại diện phe đối lập Yahiya al-Aridi cho rằng chính phủ Syria không cam kết một cách nghiêm túc đối với thỏa thuận ngừng bắn, khẳng định rằng cần phải có sự “rõ ràng” trước khi đàm phán trực tiếp.
Sau vòng đàm phán đầu tiên ngày 23/1, ông Jaafari tuyên bố những động thái gần đây của chính phủ Damascus ở Wadi Baradi là nhằm đánh bật phiến quân Jabhat Fateh al-Sham ra khỏi khu vực này vì cho rằng nhóm phiến quân phải chịu trách nhiệm đối với tình trạng nguồn nước cung cấp cho 5,5 triệu người dân Syria ở Damascus bị cắt kể từ cuối tháng 12/2016.
Tuy nhiên, đại diện phe đối lập ở Astana đã bác bỏ cáo buộc trên, đồng thời "tố" các vụ ném bom của chính phủ Syria mới là nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng nước tại Damascus.
“Nhóm Jabhet Fateh al-Sham không hiện diện ở vùng Wadi Barada. Chúng tôi có bằng chứng cho thấy tên lửa Syria trong khu vực này”, Fares Bayoush, một chỉ huy của Quân đội Syria Tự do (FSA), tuyên bố.
Thiên An (Theo AJ)

>> xem thêm

Bình luận(0)