TQ thuê quảng cáo nói sai lệch về Biển Đông ngay trên đất Mỹ

Google News

Điều đáng nói, đoạn video có nội dung tuyên truyền về chủ quyền vô lý của Trung Quốc lại được trình chiếu ngay tại Quảng trường Thời đại của New York, Mỹ.

Video Hải quân Mỹ tung video Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Biển Đông:
Đoạn video mở đầu bằng cảnh quay về các hòn đảo do Trung Quốc kiểm soát bất hợp pháp trên Biển Đông. Câu chuyện được tiếp tục bằng giọng điệu và lập luận sai trái quen thuộc của Bắc Kinh, rằng Trung Quốc mới là người phát hiện đầu tiên, đặt tên và khai thác các quần đảo này một cách hòa bình và liên tục.
Để tăng thêm sức nặng cho những lời ngụy biện, đoạn video còn trích lời nhiều chuyên gia phân tích và chính trị gia nước ngoài, mà theo Tân Hoa xã thì tất cả đều “bảo vệ lập trường của Trung Quốc trong tranh chấp Biển Đông”.
TQ thue quang cao noi sai lech ve Bien Dong ngay tren dat My
Người biểu tình phản đối Trung Quốc bên ngoài Lãnh sự quán Trung Quốc tại Makati, Philippines - Ảnh: Reuters 
Theo New York Times, đoạn video nói trên được trình chiếu trên một bảng quảng cáo bằng đèn Led vốn được Tân Hoa xã thuê từ năm 2011.
Tấm bảng có kích thức 18 x 12m, được đặt ngay tại Quảng trường Thời đại của thành phố New York, vị trí đắc địa bậc nhất thành phố, nơi thu hút hàng trăm triệu lượt du khách mỗi năm.
Phía Tân Hoa xã không ngần ngại thừa nhận, đoạn video được phát lần đầu tiên vào ngày thứ bảy (23/7) vừa rồi và sẽ kéo dài đến hết ngày 3/8 tới với tần suất lên tới 120 lần/ngày.
Trước đây, để bảo vệ cho các luận điệu sai trái và chủ quyền vô lý trên Biển Đông, Trung Quốc sẵn sàng vung tiền, lôi kéo nhiều chuyên gia, học giả nước ngoài viết bài xuyên tạc các sự thật lịch sử. Rất nhiều các bài viết kiểu này đã được đăng trên các tạp chí, trang web nghiên cứu uy tín nhưng không thể lay chuyển được những học giả chân chính và cộng đồng quốc tế.
Sự việc ở Quảng trường Thời đại lần này chỉ là một trong những cách để Bắc Kinh tuyên truyền và bảo vệ các tuyên bố chủ quyền vô lý của họ trên Biển Đông.
Việc trình chiếu video có nội dung sai lệch về Biển Đông tại nơi có tới hơn 300.000 lượt du khách viếng thăm mỗi ngày rõ ràng là sự tính toán có chủ đích của Trung Quốc.
Rõ ràng, sau phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực quốc tế, bác bỏ cái gọi là “chủ quyền lịch sử” của Trung Quốc trên Biển Đông, Bắc Kinh vẫn không chịu từ bỏ và tiếp tục luận điệu sai trái của mình.
Theo Báo Tuổi Trẻ

Bình luận(0)