TQ phanh phui vụ biển thủ công quĩ 130 triệu USD

Google News

Truyền thông Trung Quốc đưa tin về  vụ phanh phui  một quan chức cấp thấp ở Bắc Kinh biến thủ công quỹ 130 triệu USD.

Theo Tân Hoa Xã, ông Trương Bội Sơn - một cựu quan chức cấp thấp trong ngành nông nghiệp ở quận Trường Bình thuộc thủ đô Bắc Kinh - đã biển thủ công quỹ 130 triệu USD.
Ông Trương đã biển thủ 821 triệu nhân dân tệ (tức khoảng 134,2 triệu USD) từ năm 2008 đến 2014. Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) cho biết ông Trương đổ số tiền đó vào các thương vụ đầu tư tài chính.
TQ phanh phui vu bien thu cong qui 130 trieu USD
 Ông Trương đổ số tiền đó vào các thương vụ đầu tư tài chính. Ảnh: PTI
Ông Trương đã gửi 3 triệu nhân dân tệ vào một tài khoản đầu tư cá nhân và kiếm chác lợi nhuận từ đó. Ngoài ra, ông nhận 140.000 nhân dân tệ từ một công ty tín dụng. Tuy nhiên, không rõ tổng số tiền hơn 130 triệu USD kia có bao gồm lợi nhuận ông ta kiếm được từ thị trường chứng khoán Trung Quốc hay không.
Tân Hoa Xã thông tin thêm rằng cựu quan chức họ Trương bị khai trừ khỏi đảng và vụ điều tra được chuyển cho viện kiểm sát. Ông Trương là một trong số 165 quan chức bị CCDI nêu tên với tội danh nhận hối lộ, biển thủ công quỹ, vô trách nhiệm, chi tiêu công quỹ bừa bãi…
Đây được nhận định là một trong những vụ án tham nhũng có số tiền biển thủ công quỹ lớn nhất tại Trung Quốc kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình mở chiến dịch chống tham nhũng.
TQ phanh phui vu bien thu cong qui 130 trieu USD-Hinh-2
Quan chức tỉnh Phúc Kiến tên Từ Cương, bị tình nghi thông đồng với vợ và những kẻ hối lộ để tẩu tán tiền bẩn. Ảnh: WCT
Đến nay, chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi” của Trung Quốc do chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng từ tháng 11-2012 đã vây bắt hơn 120.000 quan tham, thu hồi hơn 38,7 tỉ nhân dân tệ.
Tuy nhiên, theo lời một quan chức chống tham nhũng ở tỉnh Giang Tây, cuộc phản kích chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” cũng trở nên mạnh mẽ hơn và nhiều quan tham Trung Quốc đã bước đầu rút ra được bài học từ những quan chức ngã ngựa.
Theo LĐO

Bình luận(0)