Tổng tuyển cử Singapore: PAP giành thắng lợi vang dội

Google News

Kết quả kiểm phiếu cuối cùng của cuộc tổng tuyển cử Singapore cho thấy, Đảng cầm quyền Hành động Nhân dân (PAP) đã giành được 83/89 ghế trong Quốc hội.

Kết thúc cuộc tổng tuyển cử Singapore năm 2015, Đảng cầm quyền Hành động Nhân dân (PAP) đã giành được thắng lợi tại 27/29 khu vực bầu cử của Singapore, bất chấp những dự đoán trước đó cho rằng đảng này sẽ gặp nhiều thách thức do các đảng đối lập đang mạnh lên.
Tong tuyen cu Singapore: PAP gianh thang loi vang doi
Thủ tướng Lý Hiển Long ăn mừng sau khi công bố kết quả chính thức. 
Kết quả kiểm phiếu cuối cùng của cuộc bầu cử ở Singapore cho thấy, PAP đã giành được 83 ghế trong Quốc hội 89 ghế, đồng nghĩa với việc sẽ có quyền quyết định thành lập chính phủ mới.
Sáu ghế còn lại thuộc về đảng đối lập lớn nhất hiện nay là Đảng Công nhân (WP).
Như vậy, PAP đã giành chiến thắng tại 15 trên tổng số 16 Khu vực bầu cử đại điện nhóm (GRC) và 12 trên tổng số 13 Khu vực bầu cử duy nhất một thành viên (SMC).
Đáng chú ý, tại Jurong GRC, Phó Thủ tướng Tharman Shanmugaratnam cùng với các ứng cử viên của PAP đã giành được tỷ lệ phiếu bầu cao nhất là 79,3%, đánh bại các ứng cử viên của Đảng Người Singapore Trước tiên (SingFirst).
Thủ tướng đương nhiệm Lý Hiển Long cùng với nhóm của mình đã giành được tỷ lệ phiếu bầu cao thứ hai, với 78,63% tại Ang Mo Kio GRC.
Tại các khu vực bầu cử được coi là nóng như Punggol East SMC, Fengshan SMC, Hougang SMC, MacPherson SMC hay Marine Parade GRC, Holland-Bukit Timah GRC, East Coast GRC và Aljunied GRC, đảng cầm quyền PAP chỉ đánh rơi chiến thắng vào tay của WP duy nhất tại Hougang SMC với tỷ lệ phiếu bầu tương ứng là 42,31-57,69%.
Các khu vực mà PAP đạt tỷ lệ phiếu bầu cao có Jurong GRC (79,28%); Ang Mo Kio GRC (78,63%); West Coast GRC (78,57%); Tanjong Pagar GRC (77, 71%)…
Trước đó, kết quả kiểm phiếu mẫu cũng cho thấy PAP đã giành được thắng lợi trong đợt bầu cử. Đây là năm đầu tiên Singapore tiến hành kiểm phiếu mẫu được lấy từ 100 phiếu ngẫu nhiên ở các điểm thuộc GRC và SMC. Điều này cũng có nghĩa là các cử tri sẽ biết được kết quả sơ bộ ban đầu từ khoảng 10 giờ tối, thay vì phải chờ đợi quá nửa đêm như trong các cuộc bầu cử trước đây.
Theo Ủy ban bầu cử, điều này nhằm để ngăn chặn sự suy đoán hoặc thông tin sai lệch từ các nguồn không chính thức trong khi quá trình kiểm đếm được tiến hành.
Theo TTXVN/Vietnam+

Bình luận(0)