Tổng thống Ukraine thề tái thiết Donbass

Google News

(Kiến Thức) - Chủ nhật (18/1), trong một phát biểu, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã thể sẽ khôi phục lại Donbass.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã thề sẽ khôi phục lại Donbass trong cuộc diễu hành tưởng niệm những nạn nhân của vụ tấn công xe buýt khiến 13 người thiệt mạng.
“Chúng ta sẽ không nhường lại 1 tấc đất nào của Ukraine, chúng ta sẽ tái thiết lại Donbass và chứng minh rằng sức mạnh của chúng ta là đoàn kết”, ông Poroshenko phát biểu tại cuộc diễu hành để tưởng nhớ những nạn nhân thiệt mạng do khủng bố.
Tong thong Ukraine the tai thiet Donbass
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong cuộc diễu hành.
Cuộc diễu hành ở trung tâm thủ đô Kiev thu hút hơn 10.000 người tham gia mang cờ Ukraine và áp phích bằng tiếng Ukraine và tiếng Pháp “Tôi là Volnovakha”. Những người tham gia diễu hành đã dành 1 phút mặc niệm để tưởng nhớ các nạn nhân của tấn thảm kịch ở Volnovakha.

Tấn thảm kịch ở thành phố Volnovakha, cách Donetsk khoảng 60km về phía tây nam, xảy ra vào ngày 13/1 khi 1 chiếc xe buýt đã bị tấn công bởi súng cối làm chết 13 dân thường và bị thương ít nhất 16 người khác. Kiev cho rằng chiếc xe buýt đã bị tấn công bởi dân quân Donetsk từ các hệ thống phóng tên lửa. Người đứng đầu nước cộng hòa tự xưng Donetsk phủ nhận có liên quan tới cuộc tấn công trên và cho rằng tấn thảm kịch là kết quả từ việc kích động của Kiev.
Vào thứ 7 (17/1), Tổ chức Sứ mệnh Giám sát đặc biệt (SMM) Ukraine của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết kết quả điều tra chứng minh rằng có dấu vết của súng cối được bắn ra từ hướng bắc-đông bắc. “Tổ chức SMM đã tổ chức 1 buổi kiểm tra toàn diện, tập trung vào 5 dấu vết tạo ra bởi vụ nổ trong sự cố này. Trong bản đánh giá của SMM, tất cả các dấu vết được kiểm tra đều bắt nguồn từ hỏa lực rocket từ phía bắc-đông bắc”, tài liệu ghi rõ.
Nhận xét trong bản báo cáo này, Đại diện thường trực của Nga ở tổ chức OSCE Andrey Kelin cho hay các dữ liệu đã bác bỏ luận điệu của Kiev và Washington rằng lực lượng dân quân của các nước cộng hòa tự xưng đã tạo nên tấn bi kịch trên.
Hải Yến

Bình luận(0)