Tổng thống Trump cho phép Lầu Năm Góc tăng quân ở Afghanistan

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Donald Trump sẽ cho phép Lầu Năm Góc toàn quyền ấn định số lính Mỹ triển khai ở Afghanistan, khi cuộc chiến ở nước này bước vào giai đoạn mới.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã yêu cầu tăng quân Mỹ ở Afghanistan, giữa lúc có quan ngại từ phía các nhà lập pháp.
Tong thong Trump cho phep Lau Nam Goc tang quan o Afghanistan
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đột ngột đến thăm Afghanistan. Ảnh: Getty Images 
Việc Tổng thống Donald Trump cho phép Lầu Năm Góc ấn định quân số ở Afghanistan có thể dẫn tới việc đưa thêm hàng ngàn lính Mỹ đến nước này.
Ngày 13/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mattis nói trước Thượng viện rằng Mỹ "không chiến thắng" cuộc chiến ở Afghanistan và kêu gọi tăng quân để bình định đất nước này. Lời kêu gọi tăng quân được Bộ trưởng Quốc phòng Mattis đưa ra giữa lúc ông chuẩn bị công bố một chiến lược Afghanistan mới vào tháng Bảy tới.
Phát biểu trước Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ trong một phiên điều trần về ngân sách của Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Mattis cảnh báo: "Năm ngoái, Taliban đã có một năm tốt đẹp và đang cố gắng đạt được một kết quả tốt trong năm nay. Tôi cho rằng kẻ thù đang trỗi dậy vào thời điểm này”. Ý ông Mattis muốn đề cập đến Taliban cũng như cái gọi là "Nhà nước Hồi giáo" cũng cố gắng thiết lập chỗ đứng ở Afghanistan.
Lời phàn nàn của Bộ trưởng Quốc phòng Mattis được đưa ra vài tháng sau khi Tư lệnh NATO ở Afghanistan, Tướng John Nicholson, khuyến cáo cần có thêm "vài nghìn" binh lính để đảo ngược những “thành quả” mà Taliban đã đạt được trong những năm gần đây.
Việc Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama rút quân khỏi Afghanistan đã tạo điều kiện cho Taliban ngóc đầu dậy, trong khi Tổng thống kế nhiệm Donald Trump hiện cũng không có chiến lược ràng.
Thượng nghị sĩ John McCain của đảng Cộng hòa, than phiền: "Chính quyền này (chính quyền Donald Trump) đã có 6 tháng điều hành, nhưng chúng ta vẫn chưa có chiến lược nào cho Afghanistan”.
Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, cựu Tư lệnh quân đội Mỹ ở Afghanistan, mô tả giai đoạn hiện nay của chiến tranh Afghanistan là "cuộc chiến thường xuyên", đòi hỏi "một sự thay đổi cách tiếp cận" mà ông hy vọng chính thức công bố vào tháng tới.
Chiến tranh Afghanistan là cuộc xung đột dài nhất trong lịch sử nước Mỹ, đã kéo dài 16 năm mà vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Mỹ hiện có khoảng 8.400 binh sĩ ở Afghanistan.
Minh Châu (Theo DW)

>> xem thêm

Bình luận(0)