Tổng thống Putin dọa cắt nguồn khí đốt châu Âu

Google News

(Kiến Thức) - Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố “không muốn có cuộc Chiến tranh Lạnh mới” nhưng đe dọa cắt đứt nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu bởi những bất đồng liên quan đến khủng hoảng Ukraine.

Thông qua Phát ngôn viên Dmitry Peskov, Tổng thống Putin chuyển thông điệp tới phương Tây rằng, ông không muốn những bất đồng sâu sắc giữa 2 bên liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine dẫn tới một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Đồng thời, Moscow hy vọng có thể tìm được điểm tương đồng để ngăn chặn kịch bản Chiến tranh Lạnh bùng nổ.
“Vẫn còn hy vọng... rằng một số điểm đồng thuận vẫn có thể được tìm thấy sau một cuộc đối thoại - thật may là các đối tác của chúng tôi không khước từ. Tôi tin rằng một cuộc Chiến tranh Lạnh mới sẽ không bắt đầu", phát ngôn viên Dmitry Peskov nhấn mạnh.
 Tổng thống Nga Putin không muốn chiến tranh Lạnh với phương Tây vì Ukraine.
Tuy nhiên, Moscow đe dọa ngừng bán khí đốt cho Ukraine do Kiev không có khả năng thanh toán các khoản nợ chồng chất cho Nga. Trước đó, Tập đoàn năng lượng quốc doanh của Nga Gazprom cho biết, Ukraine không thể thanh toán khoản nợ kếch xù lên tới 2 tỷ USD. Do đó, Gazprom sẽ giảm cung cấp khí đốt cho Kiev. Điều này có nguy cơ làm gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt cho toàn châu Âu.
 Đường ống dẫn khí đốt tại Ukraine.
Ukraine là một trong những tuyến đường vận chuyển khí đốt chính của châu lục. Năm 2006 và 2009, việc Gazprom đình chỉ xuất khẩu khí đốt đã đe dọa các lưới điện quốc gia và gây ra tình trạng leo thang giá mạnh.
“Chúng tôi không thể cung cấp khí đốt miễn phí. Hoặc là Ukraine thanh toán nợ hoặc là trả khoản tiền hàng hiện tại nếu không họ sẽ phải đối mặt với những gì từng xảy ra đầu năm 2009”, người đứng đầu Gazprom, ông Alexey Miller nhấn mạnh.
Các chuyên gia năng lượng cảnh báo, Nga có đòn bẩy để gây rối loạn thị trường trên khắp châu Âu dù nhu cầu cao điểm nhất về khí đốt là vào mùa đông đã qua.
"Châu Âu phụ thuộc nặng nề - với một số quốc gia phụ thuộc 100% - vào nguồn cung cấp khí đốt của Nga. Và nếu nguồn cung cấp khí đốt đột ngột bị gián đoạn, châu Âu sẽ phải đối mặt với muôn vàn khó khăn", cựu Bộ trưởng Năng lượng Anh Lord Howell nhấn mạnh.
Bạch Dương (theo Telegraph)

Bình luận(0)