Tổng thống Philippines muốn lập “vùng cấm đánh cá” ở Scarborough

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã quyết định lập “vùng cấm đánh bắt cá” tại bãi cạn Scarborough đang có tranh chấp trên Biển Đông.

Cựu Tổng thống Philippines Fidel Ramos ngày 21/11 cho biết ông tán thành với quyết định của Tổng thống đương nhiệm Rodrigo Duterte về việc “biến” bãi cạn Scarborough thành một khu bảo tồn biển.
Tong thong Philippines muon lap “vung cam danh ca” o Scarborough
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: CNN Philippines. 
Trong buổi họp báo bên lề Hội nghị cấp cao của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại thủ đô Lima (Peru) vừa qua, Cố vấn An ninh Quốc gia Philippines Hermegones Esperon cho biết “vùng cấm đánh bắt cá” tại bãi cạn Scarborough cần được áp dụng đối với cả ngư dân Philippines và Trung Quốc.
Ông Esperon cũng cho biết Philippines và Trung Quốc đã nhất trí phối hợp tuần tra chung phi quân sự tại bãi cạn Scarborough.
Tuy nhiên, các ngư dân có thể đánh bắt cá ở bên ngoài bãi cạn Scarborough.
“Tôi muốn nói rằng đó là một trong những lựa chọn hàng đầu của chúng tôi bởi vì đó là hình thức cao nhất trong bảo tồn thủy sản, một khu bảo tồn biển nơi những chú cá được sinh ra và bảo vệ vĩnh viễn. Tuy nhiên, hoạt động đánh bắt cá vẫn được cho phép ở ngoài vùng giới hạn của bãi cạn”, ông Ramos phát biểu trong buổi họp báo.
Cựu Tổng thống Fidel Ramos từng là Đặc phái viên được Tổng thống Duterte cử sang Trung Quốc sau khi Tòa trọng tài Thường trực (PCA) bác bỏ những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông hồi tháng 7/2016.
Được biết, quyết định "đơn phương" lập vùng cấm đánh bắt cá tại bãi cạn Scarborough của Tổng thống Philippines Duterte đã được chuyển tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc hội đàm song phương giữa hai nhà lãnh đạo hôm 19/11.
>>> Xem thêm video về phát biểu của ông Rodrio Duterte hồi tháng 5/2016 (Nguồn video Inquirer):
Thiên An (Theo ABS-CBN News)

>> xem thêm

Bình luận(0)