Tổng thống Philippines Duterte cảnh báo đoạn tuyệt quan hệ với Mỹ

Google News

Không chỉ nói người đồng cấp phía Mỹ “có thể xuống địa ngục”, Tổng thống Philippines Duterte còn cảnh báo khả năng cắt đứt quan hệ với Washington.

Ngày 4/10, khi phát biểu với Hiệp hội người Do Thái Philippines tại thành phố Makati thuộc vùng thủ đô Manila, Tổng thống Philippines Duterte đã đề cập tới chính sách đối ngoại, tuyên bố: “Tôi sẽ điều chỉnh lại chính sách ngoại giao. Cuối cùng, trong nhiệm kỳ của tôi, tôi sẽ chia tay Mỹ. Tôi muốn đi theo Nga hoặc Trung Quốc. Cho dù chúng tôi không cùng hệ tư tưởng, nhưng họ (Nga và Trung Quốc) tôn trọng người khác”.
Tong thong Philippines Duterte canh bao doan tuyet quan he voi My
Tổng thống Philippines Duterte gần đây liên tục “nã đạn” vào quan hệ với Mỹ. Ảnh: AP 
Ông Duterte cũng bày tỏ sự thất vọng đối với Mỹ, nước đã yêu cầu Chính phủ Philippines chấm dứt hoạt động xử tử tội phạm lan tràn và nghi ngờ việc đó có vi phạm nhân quyền hay không, đồng thời miêu tả Washington là một đồng minh không tin cậy, cho rằng các lực lượng vũ trang Philippines không được lợi gì từ việc tham gia tập trận với quân Mỹ. Người đứng đầu Chính phủ Philippines nhấn mạnh: “Thay vì giúp chúng tôi, họ là nước đầu tiên chỉ trích chúng tôi, vì vậy, ông có thể đi xuống địa ngục được rồi đó, ông Obama, ông có thể xuống địa ngục”.
Trước đó, ông Duterte đe dọa ngừng việc thực thi Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường giữa Philippines và Mỹ, nói sẽ nghiên cứu việc liên kết đồng minh với Nga và Trung Quốc, khẳng định cuộc chiến chống ma túy sẽ không dừng lại bất chấp những cáo buộc Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Tổng thống Mỹ Barack Obama. Còn bạn ông, Thượng Nghị sĩ Richard Gordon, khuyên người đứng đầu Chính phủ Philippines nên nói rằng “có rất nhiều việc vẫn chưa được giải quyết và chúng ta sẽ giải quyết chúng”, chấm dứt những phát ngôn ồn ào không kiêng dè nếu không sẽ rơi vào cảnh "tự lấy đá đập vào chân mình".
>>> Xem thêm video về phát biểu của ông Rodrigo Duterte (Nguồn video Inquirer):
Theo Báo Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)