Tổng thống Mỹ yêu cầu "cách tiếp cận mới" với Triều Tiên

Google News

Phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên sẽ không phải là “giải pháp được chấp nhận và thích hợp duy nhất” đối với tình hình căng thẳng tại khu vực.

Theo tờ "Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng", Cố vấn An ninh Quốc gia H.R. McMaster ngày 28/6 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu đội ngũ cố vấn của ông phát triển một cách tiếp cận mới để tháo ngòi nổ cho mối đe dọa từ chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân ở Triều Tiên, với một lựa chọn quân sự để cuối cùng đi đến phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.
Tong thong My yeu cau "cach tiep can moi" voi Trieu Tien
Một tên lửa đạn đạo trang bị hệ thống dẫn đường chính xác được phóng thử tại một địa điểm bí mật ở Triều Tiên. Ảnh: YONHAP/TTXVN 
“Mối đe dọa đang đến ngay trước mắt. Chúng ta không thể lặp lại cách tiếp cận sai lầm của quá khứ (các chính quyền trước”, ông McMaster phát biểu trong một cuộc họp báo ở Washington. Ông nói: “Tổng thống đã chỉ đạo chúng tôi làm điều này và chuẩn bị cho một loạt lựa chọn, bao gồm cả một lựa chọn quân sự, điều mà không ai muốn nhận lấy”.
Những bình luận trên được cố vấn McMaster đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vừa thực hiện chuyến thăm nước ngoài đầu tiên trên cương vị một nguyên thủ quốc gia tới nước Mỹ. Dự kiến ông Moon sẽ bày tỏ một lập trường thống nhất với người đồng cấp Trump trong vấn đề Triều Tiên.
Cùng lúc đó, Washington và Bắc Kinh đã thất bại trong việc tuyên bố một hành động chung để đóng băng chương trình hạt nhân của Triều Tiên bên lề Đối thoại An ninh và Ngoại giao đầu tiên giữa hai nước được tổ chức tại Washington mới đây.
Ông McMaster cũng xác nhận với báo giới rằng các giải pháp quân sự của Washington đối với Bình Nhưỡng đã được nâng cấp và sẵn sàng được trình lên Tổng thống Trump.
Cố vấn McMaster nhắc lại Tổng thống Trump từng nêu rõ rằng ông không chấp nhận Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân và một mối đe dọa có thể nhắm tới nước Mỹ và người dân Mỹ.
Trong một diễn biến liên quan, ngày 29/6, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết Mỹ sẽ thảo luận các nỗ lực nhằm "bóp nghẹt" nguồn tài chính cung cấp cho chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên với Trung Quốc và các nước khác tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) tổ chức tại Hamburg (Đức) vào tuần tới.
Theo Hoàng Trang/Báo Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)