Tổng thống Duterte không hề biết chuyện Mỹ giúp ở Marawi

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Rodrigo Duterte ngày 11/6 nói rằng ông không hề biết chuyện chính phủ Mỹ giúp đỡ Quân đội Philippines đánh phiến quân Hồi giáo ở thành phố Marawi.

Tổng thống Duterte cũng nói tại một cuộc họp báo rằng ông “không hề tiếp cận Mỹ” để cầu cứu. Ông nói: “Tôi không hề biết chuyện này cho đến họ (người Mỹ) tới”.
Tong thong Duterte khong he biet chuyen My giup o Marawi
Tổng thống Rodrigo không hề biết chuyện Mỹ giúp Quân đội Philippines đánh phiến quân Hồi giáo ở thành phố Marawi. (Nguồn Daily Express) 
Các lực lượng Mỹ đang “hỗ trợ kỹ thuật” cho Quân đội Philippines đánh phiến quân Hồi giáo ở thành phố Marawi, nhưng không đem quân tham chiến trực tiếp.
Quân đội Philippines cho biết phía Mỹ đang "hỗ trợ kỹ thuật" nhằm giải phóng hoàn toàn thành phổ Marawi vốn bị các phiến quân Hồi giáo cực đoan có liên hệ với IS đánh chiếm ngày 23/5/2017.
Phát ngôn viên Quân đội Philippines, Trung tá Jo-Ar Herrera nói tại một cuộc họp báo ở thành phố Marawi: "Họ (quân Mỹ) không chiến đấu. Họ chỉ hỗ trợ kỹ thuật”.
Từ nhiều năm qua, lực lượng đặc nhiệm Mỹ chỉ để lại 50-100 binh sĩ ở lại miền nam Philippines. Số binh sĩ này hiện đang giúp Quân đội Philippines đánh phiến quân Hồi giáo ở thành phố Marawim về thông tin tình báo và trinh sát. Quân đội Mỹ hiện có từ 300 đến 500 binh sĩ nữa ở Philippines để giúp huấn luyện quân chính phủ.
Một quan chức Mỹ cho biết: “Không co sự tham chiến trực tiếp của binh sĩ Mỹ, điều bị luật pháp Philippines ngăn cấm. Tuy nhiên, các binh sĩ đang huấn luyện quân đội Philippines vẫn có quyền tự vệ”.
Quân đội Philippines dự kiến sẽ giải phóng hoàn toàn thành phố Marawi vào ngày 12/6, ngày Philippines tuyên bố độc lập.
Minh Châu (Theo ABS CBN News)
Luyện Minh Bích

>> xem thêm

Bình luận(0)