Tổng thống Duterte dọa ném bom các lãnh chúa ma túy

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Duterte đã đe dọa ném bom các lãnh chúa ma túy vốn là chính trị gia tham nhũng và các đội quân tư nhân dưới quyền họ.

Tổng thống Duterte tuyên bố sẽ ném bom các lãnh chúa ma túy và tiết lộ ông đã mở rộng danh sách các chính trị gia bị nghi tham nhũng, buôn bán chất cấm này.
Tong thong Duterte doa nem bom cac lanh chua ma tuy
Tổng thống Duterte dọa dùng chiến đấu cơ phản lực FA-50 ném bom các lãnh chúa ma túy. Ảnh: The Indian Express 
Tờ Manila Bulletin hôm 8/8 dẫn lời Tổng thống Duterte nói: "Ngay cả khi các người có 100-200 tay súng, thì điều đó cũng là vô nghĩa. Ta có 12 chiếc chiến đấu cơ phản lực FA-50 và sẽ thả 5 quả bom vào các người. Ta sẽ sử dụng sức mạnh của chính quyền”.
Các đội quân tư nhân do các chính trị gia và các gia tộc quyền lực cầm đầu từ lâu đã là một thứ ung nhọt nhức nhối ở Philippines, đặc biệt là ở đảo Mindanao vốn đã khốn khổ vì các nhóm nổi loạn- trong đó có nhóm khủng bố Abu Sayyaf liên kết với cái gọi là “Nhà nước Hồi giáo” (IS).
Các đội quân tư nhân nói trên thường bị các chính trị gia tham nhũng biến thành lãnh chúa ma túy sử dụng để thanh toán lẫn nhau. Tháng 11/2009, các tay súng trung thành với gia đình Ampatuan đã thảm sát 57 người ở tỉnh Maguindanao.
Khi còn là thị trưởng Davao, bản thân Tổng thống Duterte cũng bị cáo buộc lãnh đạo một nhóm vũ trang mang tên “Biệt đội tử thần Davao” tiêu diệt hàng ngàn những kẻ buôn bán mua túy.
Cảnh báo mới nhất của Tổng thống Duterte được đưa ra một tuần sau khi Reynaldo Parojinog, thị trưởng thành phố Ozamiz, bị bắn chết cùng với 13 thuộc hạ trong một cuộc đọ súng với cảnh sát vây bắt. Parojinog có tên trong "danh sách đen " của Tổng thống Duterte từ năm 2016 và bị ông Duterte gọi là “lũ côn đồ”.
Theo số liệu của Cảnh sát Quốc gia Philippines (PNP), hơn 7.000 người đã bị giết trong chiến dịch trấn áp những kẻ buôn bán ma túy do Tổng thống Duterte phát động từ tháng 7/2016. Các nhà chức trách Philippines tuyên bố rằng phần lớn những kẻ bị bắn chết là các nghi can buôn bán ma túy chống người thi hành công vụ.
Minh Châu (Theo RT)

>> xem thêm

Bình luận(0)