Tội phạm gây hại cho thế giới cả nghìn tỷ USD

Google News

(Kiến Thức) - Tội phạm gây hại cho thế giới cả nghìn tỷ USD/năm, trong đó Hong Kong mất khoảng 67 tỷ HK$, tương đương 2,79% GDP của đặc khu hành chính này.

Tội phạm gây hại cho thế giới hàng trăm tỷ USD, trong đó có chi phí liên quan đến tội phạm như thủ tục pháp lý, các biện pháp ngăn ngừa tội phạm và phục hồi nhân phẩm. Tuy nhiên, chi phí trên còn chưa bao gồm công việc giam giữ hay điều trị những chấn thương hay tổn thất cho các nạn nhân trực tiếp và gián tiếp.
Toi pham gay hai cho the gioi ca nghin ty USD
Theo ước tính, Hong Kong tiêu tốn khoảng 67 tỷ đô la Hong Kong, tương đương khoảng 2,79% GDP, cho các chi phí liên quan tới tội phạm vào năm ngoái. 
Tổn thất của các quốc gia do tội phạm gây ra:
1. Australia mất khoảng 47,6 tỷ AU$ trong năm 2011, tương đương 3,4% GDP.
Số tổn thất này tổn thất do tội phạm trực tiếp gây ra, chi phí cho  hệ thống tư pháp-hình sự, các chi phí vô hình và hữu hình cho nạn nhân.
Các tội phạm ở Australia bao gồm giết người, tấn công, cố tình giết người, cưỡng hiếp, cướp, trộm cắp, đánh cắp, tội hình sự, lạm dụng ma túy và gian lận. Đó là chưa kể một số tội phạm do thiếu dữ liệu - bao gồm bắt cóc, buôn bán người, tống tiền, bắt cóc và tội phạm có tổ chức.
2.New Zealand: 9,1 tỷ đô la New Zealand vào năm 2003/2004, tương đương 7,62% GDP.
Bao gồm chi phí cho xã hội nói chung, chi phí phòng ngừa tội phạm, tư pháp, y tế; chi phí kinh tế-xã hội cho nạn nhân hoặc các nạn nhân tiềm tàng.
Các hành vi phạm tội ở New Zealand bao gồm bạo lực, tội phạm tình dục, cướp, trộm cắp, trộm cắp, thiệt hại về tài sản, gian lận, tội phạm ma túy, tai nạn giao thông nghiêm trọng.
3. Anh: 60 tỷ bảng Anh vào năm 1999/2000, tương đương 5,6% GDP.
Trong năm 2012, theo số liệu thống kê chính thức, tội phạm ở Vương quốc Anh đã gây hại tới 124 tỷ euro. Trong số những tổn thất nói trên có  chi phí của hệ thống tư pháp, chi phí bảo hiểm.
4.Mỹ: 194 tỷ USD trong năm 2007, tương đương 1,3% GDP
Bao gồm các tổn thất gây ra bởi các loại tội phạm: giết người, tấn công tình dục, hành hung , cướp tài sản, đốt phá, trộm cắp, tham ô lừa đảo, giả mạo và hàng giả.
Số tổn thất này chưa bao gồm các vụ phạm pháp và ma túy mại dâm, chi phí sử dụng ma túy đối với xã hội, một số chi phí liên quan đến bạo lực tình dục như bệnh lây truyền qua đường tình dục.
Những con số trên đây chỉ được thống kê chưa đầy đủ ở một vài quốc gia.  Giới chuyên gia ước tính, tội phạm gây hại cho thế giới cả nghìn tỷ USD mỗi năm. 
Thảo Nguyên (theo SCMP)

>> xem thêm

Bình luận(0)