Tòa án Mỹ tạm ngừng lệnh cấm nhập cư của TT Trump

Google News

(Kiến Thức) - Tòa án phúc thẩm liên bang Khu vực số 9 quyết định duy trì phán quyết tạm ngưng thi hành sắc lệnh cấm nhập cư gây tranh cãi mà Tổng thống Donald Trump đã ký.

Hôm 9/2 (theo giờ Mỹ), Tòa án phúc thẩm liên bang Khu vực số 9 có trụ sở ở thành phố San Francisco quyết định giữ nguyên bản án của tòa cấp thấp về việc tạm ngưng thực thi sắc lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Donald Trump.
Quyết định trên được đưa ra sau phiên điều trần hôm 8/2 theo đơn kiện của hai bang là Washington và Minnesota. Có khả năng, Tòa án Tối cao Mỹ sẽ là cơ quan tư pháp ra quyết định cuối cùng trong vụ kiện tụng này. Còn Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, họ đang xem xét phán quyết mà tòa phúc thẩm liên bang Khu vực số 9 công bố và tính đến các phương án khác.
Toa an My tam ngung lenh cam nhap cu cua TT Trump
 Cô con gái Negin ôm lấy mẹ mình là bà Shanez Tabarsi sau khi được nhập cảnh trở lại Mỹ ở sân bay Logan, Boston. Nữ công dân này đã gặp trục trặc trong khâu nhập cảnh vào Mỹ sau lệnh cấm của ông Donald Trump. Ảnh Reuters
Theo phán quyết đưa ra, tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9 cho hay, họ biết về những lợi ích công đầy khó khăn của an ninh quốc gia và tự do đi lại, nhưng chính phủ Mỹ chưa đưa ra “bất cứ bằng chứng” về mối lo ngại an ninh quốc gia nhằm biện minh cho việc cấm công dân 7 nước đó.
Tòa phúc thẩm khu vực số 9 còn cho biết, chính phủ Mỹ cũng không có bằng chứng về việc ai đó ở 7 quốc gia bị ảnh hưởng đã phát động một cuộc tấn công khủng bố trên lãnh thổ Mỹ.
Cuối cùng, phán quyết của tòa phúc thẩm còn chỉ ra, không có khả năng rằng đội ngũ ban cố vấn Nhà Trắng có thẩm quyền sửa đổi một sắc lệnh hành pháp của tổng thống và rằng chính phủ chưa cho thấy làm cách nào để sắc lệnh đó được thực thi ở một số nơi.
Trước đó, ngày 27/1/2017, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp cấm công dân tới từ 7 quốc gia Iran, Iraq, Liya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen nhập cảnh vào Mỹ trong vòng 90 ngày và áp đặt lệnh ngừng nhận tất cả người tị nạn, ngoại trừ những người tị nạn Syria bị cấm vô thời hạn, trong vòng 120 ngày,
Tuy nhiên, thẩm phán liên bang ngồi ghế chủ tọa ở bang Washington, James Robart đã ra phán quyết ngừng thực thi sắc lệnh di trú gây tranh cãi của Tổng thống Trump.
Thanh Nga (theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)