Tổ chức Ân xá Quốc tế: Ukraine cần tuân thủ pháp luật

Google News

(Kiến Thức) - Tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi các lực lượng Ukraine tham gia chiến dịch ở miền đông phải tuân thủ theo tiêu chuẩn quốc tế khi sử dụng vũ lực.

Tổ chức Ân xá Quốc tế vừa đưa ra lời kêu gọi các lực lượng thực thi luật pháp của Ukraine cũng như các lực lượng quân sự tham gia chiến dịch ở miền đông Ukraine phải tuân thủ theo tiêu chuẩn quốc tế trong việc sử dụng vũ lực.
Lời kêu gọi được Tổ chức Ân xá Quốc tế đưa ra sau khi Bộ Nội vụ Ukraine đưa ra thông báo về việc Quân đội Ukraine đã chiếm được 3 điểm kiểm soát cũng như tiêu diệt 5 phần tử vũ trang ở ngoại ô Slavyansk.
 Lính Ukraine tấn công điểm cố thủ của người biểu tình ở ngoại vi Slavyansk.
“Tiêu chuẩn quốc tế trong việc sử dụng vũ lực rất rõ ràng. Theo đó, các nhân viên thực thi luật pháp chỉ được sử dụng vũ khí trong trường hợp tự vệ trước các mối đe dọa thương vong. Các lực lượng thực thi luật pháp nên sử dụng các phương thức phi bạo lực trước khi sử dụng vũ lực và việc sử dụng vũ khí phải luôn là giải pháp cuối cùng. Khi việc sử dụng vũ lực là không tránh khỏi, các lực lượng thực thi luật pháp phải luôn đảm bảo giảm thiểu thiệt hại, thương vong”, ông Heather McGill – chuyên viên nghiên cứu về Ukraine trong Tổ chức Ân xá Quốc tế cho hay.
“Một cuộc điều tra độc lập và công bằng nên được thực hiện về vụ tấn công gây thiệt hại về nhân mạng tại các điểm kiểm soát xung quanh Slavyansk. Nếu các lực lượng Ukraine vi phạm tiêu chuẩn quốc tế và có những bằng chứng về việc họ lạm dụng vũ lực, họ sẽ phải trả lời trước công lý. Việc các nhóm vũ trang chiếm giữ các tòa nhà hành chính ở Slavyansk cũng như các thành phố khác ở miền đông Ukraine là một hành vi vi phạm nhân quyền nhưng điều này không có nghĩa là lực lượng vũ trang Ukraine cũng có thể sử dụng các hành vi vi phạm nhân quyền để đáp trả”, thông báo trên trang chủ của Tổ chức Ân xá Quốc tế cho hay.
Ngô Trang

Bình luận(0)