TNS McCain kêu gọi Mỹ đưa 10.000 bộ binh vào Syria

Google News

Thượng nghị sĩ John McCain đã kêu gọi Mỹ triển khai 10.000 lính bộ binh tới Syria để truy quét các lực lượng khủng bố.

Ngày 19/11, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ John McCain đã kêu gọi Mỹ triển khai 10.000 lính bộ binh tới Syria để truy quét các lực lượng khủng bố sau khi xảy ra vụ khủng bố ở Paris của Pháp cuối tuần trước khiến hơn 130 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.
Ảnh minh hoạ - Các lính bộ Mỹ.
Trả lời phỏng vấn kênh tin tức France24, Thượng nghị sĩ McCain nói rằng đánh bại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cần tới “một lực lượng khoảng 10.000 binh sĩ Mỹ trên thực địa, cùng với một liên minh các nước Arập và hy vọng cả các nước NATO” tham gia. Ông McCain cho rằng phiến quân IS là “đứa con đỡ đầu” của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda. Tuy nhiên, ông không cho biết liệu lực lượng bộ binh nói trên của Mỹ có thực hiện những hoạt động chống chính quyền Tổng thống Assad hay không, một khi được triển khai.
Thượng nghị sĩ McCain là một trong những nhà lập pháp đầu tiên của Đảng Cộng hòa kêu gọi phải có cách tiếp cận cứng rắn hơn đối với IS sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố ở Paris.
Chuyên gia quân sự: Cần 100.000 quân để tiêu diệt IS
Báo "Tiêu điểm" (Focus) của Đức ngày 19/11 dẫn đánh giá của Giáo sư, Tiến sỹ Albert Stahel thuộc Viện nghiên cứu chiến lược Waedenswil cho rằng việc tiêu diệt IS bằng biện pháp quân sự là khả thi song thời gian cho giải pháp này không còn nhiều trước khi IS trở nên quá mạnh.
Theo Giáo sư Stahel, điều cốt lõi để đánh bại được IS là phải tiêu diệt được đội ngũ của tổ chức này, đồng thời phải đi kèm với một chiến dịch quân sự rộng lớn cả trên không và trên bộ. Giáo sư Stahel cho rằng cần phải mở rộng quy mô sử dụng máy bay ném bom và nhằm vào nhiều mục tiêu quan trọng là cứ điểm của IS như thành phố Raqqa và Mosul. Bên cạnh đó, lực lượng bộ binh được huấn luyện bài bản cần phải triển khai khoảng 100.000 lính dưới sự yểm trợ của pháo và xe tăng.
Vị chuyên gia chính trị và quân sự quốc tế này cũng cảnh báo rằng phương Tây đang đánh giá quá thấp các chiến binh IS. Theo ông Stahel, IS không phải là một đội quân du kích mà là một lực lượng quân đội được đào tạo bài bản với nhiều chỉ huy từng phục vụ trong quân đội của Iraq trước đây. Do đó, những chiến binh này rất thiện chiến, chưa kể đến những lính đánh thuê nhiều kinh nghiệm khác tới từ Chechnya và cả từ châu Âu.
Tờ báo cũng dẫn đánh giá của Abdel Mottaleb El Husseini, một chuyên gia về khu vực Arập cho rằng hiện Mỹ và các nước đồng minh thiếu một chiến lược chung trong cuộc chiến chống IS và "việc triển khai bộ binh sẽ không khả thi nếu thiếu sự đồng thuận quốc tế".
Cũng theo ông Husseni, một vấn đề khác là ba nước hiện cùng muốn tiêu diệt IS là Mỹ, Pháp, Nga vẫn còn bất đồng chưa thể giải quyết xung quanh vai trò của ông Assad. Ngoài ra, chuyên gia này cũng nhận định bất kỳ chiến dịch trên bộ nào hiện nay cũng sẽ dẫn đến một làn sóng người di cư lớn hơn nữa và đây là điều mà châu Âu không mong muốn.
Theo Báo Tin Tức

Bình luận(0)