TNS Kaine: Mỹ tấn công Quân đội Syria là “hoàn toàn bất hợp pháp”

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 21/6, Thượng nghị sĩ Tim Kaine đã lên án các vụ Mỹ tấn công Quân đội Syria, trong đó có vụ bắn hạ Su-22, là "hoàn toàn bất hợp pháp".

Về các vụ Mỹ tấn công Quân đội Syria, Thượng nghị sĩ Kaine nói trong một cuộc phỏng vấn với Yahoo News: "Tôi cho rằng hành động quân sự đang được thực hiện chống lại Các lực lượng chính phủ Syria là hoàn toàn bất hợp pháp”.
TNS Kaine: My tan cong Quan doi Syria la “hoan toan bat hop phap”
Thượng nghị sĩ Tim Kaine (giữa) và Thượng nghị sĩ Jeff Flake nói về việc cần đưa ra một Luật Ủy quyền mới cho sử dụng vũ lực chống IS. Ảnh: Getty Images 
Trong thời gian gần đây, Mỹ đã 4 lần bắn phá các mục tiêu của chính phủ Syria, trong đó có cuộc tấn công tên lửa hành trình vào đầu tháng 4 nhằm trả đũa cái gọi là việc sử dụng vũ khí hóa học của Damascus. Cuối tuần qua, chiến đấu cơ Mỹ lại bắn hạ một máy bay ném bom Su-22 của Không quân Syria.
Lầu Năm Góc nói Quân đội Mỹ có thẩm quyền pháp lý để hành động theo Luật Ủy quyền sử dụng quân đội năm 2001 (AUMF), được thông qua sau các vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, cho phép xâm lược Afghanistan và tiến hành các nỗ lực toàn cầu để triệt hạ mạng lưới khủng bố Al-Qaeda. Cả Tổng thống George W. Bush lẫn Tổng thống Barack Obama đều viện dẫn rằng luật này là sự biện hộ hợp pháp cho cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu.
Thượng nghị sĩ Tim Kaine, một thành viên của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, bày tỏ bất đồng với lập trường của chính quyền Donald Trump. Ông nói: "Luật Ủy quyền năm 2001 nói chúng ta có thể hành động chống lại những kẻ gây ra vụ tấn công khủng bố ngày 11/9. Không ai nói rằng Syria là một thủ phạm. Không ai nói rằng chính phủ nước này có liên quan đến al-Qaeda. Trên thực tế, họ đang chiến đấu chống lại al-Qaeda ở Syria. Vì vậy, tôi nghĩ rằng đây là hành động sử dụng vũ lực hoàn toàn bất hợp pháp”.
Thượng nghị sĩ Kaine cũng đổ lỗi cho "sự hèn nhát chính trị" như là một yếu tố trong việc tranh luận và bỏ phiếu của Quốc hội Mỹ cho phép cuộc chiến tranh kéo dài gần 3 năm chống cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) ở những nơi như Syria.
Minh Châu (Theo Yahoo News)

>> xem thêm

Bình luận(0)