Tình báo Ukraine cáo buộc doanh nghiệp Nga hậu thuẫn ly khai

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đang điều tra công ty dầu khí Nga LUKoil vì tình nghi doanh nghiệp này hậu thuẫn cho ly khai hai tỉnh miền đông.

LUKoil, công ty sản xuất dầu khí lớn thứ 2 của Nga, Công ty dịch vụ dầu khí của Ukraine là VETEK đã vận chuyển lậu các sản phẩm dầu khí trị giá 2 tỷ USD vào lãnh thổ Ukraine trong giai đoạn 2013-2014, trích thông báo trên trang chủ của SBU.
Tinh bao Ukraine cao buoc doanh nghiep Nga hau thuan ly khai
LUKoil không phải là doanh nghiệp Nga đầu tiên bị Ukraine cáo buộc hậu thuẫn cho ly khai. 

"Các quỹ mua sắm bất hợp pháp này được gửi để cung cấp tài chính cho các hoạt động khủng bố ở hai nước cộng hòa tự xưng ở Donetsk và Lugansk", trích thông báo trên. Theo đó, các sản phẩm dầu khí được vận chuyển lậu thông qua các cảng của Ukraine và qua dọc biên giới miền tây và biên giới giáp với Belarus dưới sự kiểm soát của hai doanh nghiệp này.
Trong khi đó, LUKoil đã bác bỏ cáo buộc trên. "Tất cả các chuyến hàng đã và đang được gửi sang Ukraine đều tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp Ukraine và cả luật pháp Ukraine", đại diện LUKoil phản bác.
Kiev cáo buộc Moscow hỗ trợ cho quân ly khai ở miền đông Ukraine, những người đang tham gia cuộc chiến vũ trang với quân đội Ukraine kể từ tháng 4/2014. SBU hồi năm ngoái cũng cáo buộc các ngân hàng Nga, bao gồm cả Sberbank, chi tiền cho các chiến binh ly khai ở các tỉnh đòi độc lập của Ukraine.
Trong những ngày gần đây, tình hình chiến sự ở miền đông có những dấu hiệu nóng lên bất chấp lệnh ngừng bắn đang được áp dụng nơi này. Đặc biệt, cuộc giao tranh giữa hai phe Kiev và ly khai ở khu vực sân bay Donetsk diễn ra rất ác liệt. Phía Ukraine xác nhận, binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong lúc bảo vệ sân bay này.
Thanh Nga

Bình luận(0)